Thế giới

Mỹ-Israel nối lại đàm phán viện trợ quốc phòng

ClockChủ Nhật, 18/10/2015 15:46
TTH.VN - Đại sứ Israel tại Washington Ron Dermer hôm nay (18/10) cho hay, Israel và Mỹ bắt đầu nối lại các cuộc đàm phán về viện trợ quốc phòng, mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã quyết định tạm dừng trước đó để phản đối thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ngày 25/6, Chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã quyết định tạm ngừng đối thoại với Mỹ về viện trợ quốc phòng cho nhà nước Do Thái, đến khi các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) kết thúc. Tại thời điểm đó, hai quốc gia đồng minh đang tìm cách tiến tới một thỏa thuận về gói tài trợ có thời hạn 10 năm, với mục đích mở rộng viện trợ quốc phòng của Mỹ cho Israel.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc họp tại New York (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Trước khi bị trì hoãn, hai bên đã tiến gần tới một gói viện trợ trị giá từ 3,6 đến 3,7 tỷ USD/năm, các quan chức Mỹ và Israel cho biết. Họ dự đoán gói viện trợ này có thể tăng cao hơn nữa, bởi Israel khẳng định cần thêm nguồn kinh phí để phản ứng với những động thái bất ngờ từ Iran, chẳng hạn như một đòn không kích.

Theo Đại sứ Ron Dermer, “trong bối cảnh thỏa thuận hạt nhân đang được thực hiện, Israel hy vọng có thể tiến đến một chính sách chung với Mỹ để ứng phó với những nguy cơ tiềm tàng từ Iran. Thảo luận về một Biên bản ghi nhớ hợp tác mới giữa Israel và Mỹ vốn được trì hoãn trong một thời gian đang được nối lại tại Washington”.

“Israel hy vọng các cuộc thảo luận hiện nay chúng tôi đang tham gia sẽ mang lại một thỏa thuận lâu dài, giúp Israel nâng cấp đáng kể khả năng quân sự để tự bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa, theo cách riêng của chúng tôi; cũng như hỗ trợ Israel giải quyết những thách thức rất lớn hiện nay trong khu vực”, ông Dermer nhận định.

Quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ, Tướng Marine Joseph Dunford đến Israel hôm qua (17/10) và dự kiến tham gia vào các cuộc thảo luận về quốc phòng tại nước này. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon sẽ sang thăm Washington vào cuối tháng 10 để theo đuổi những cuộc đàm phán, và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng vào ngày 9/11 sắp tới.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & Nytimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top