ClockThứ Hai, 19/09/2016 06:15

Mỹ kêu gọi Bắc Triều Tiên bắt đầu “đàm phán nghiêm túc”

TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày hôm qua (18/9) lên tiếng kêu gọi Bắc Triều Tiên đóng băng chương trình hạt nhân của mình như là bước đi đầu tiên hướng tới việc khởi động các cuộc đàm phán nghiêm túc với Hoa Kỳ và thế giới về tương lai của đất nước.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc họp ba bên tại New York với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Yun Byung-se của Hàn Quốc và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Fumio Kishida của Nhật Bản. Ảnh: AP

Phát biểu trong một cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và người đồng cấp Hàn Quốc, Ngoại trưởng Kerry nói rằng, Hoa Kỳ "rất quan tâm" đến việc bảo vệ lẫn nhau và để "đẩy lùi các hành vi liều lĩnh khiêu khích," của Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ cho biết sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng để thảo luận về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, chấm dứt việc cô lập Bắc Triều Tiên và giúp phát triển kinh tế nếu nước này đồng ý phi hạt nhân hóa, ông nói.

"Sự cần thiết trước mắt là Bắc Triều Tiên cần đóng băng những chương trình đang có, đồng ý đóng băng và không tham gia vào bất kỳ hành động khiêu khích nào hơn nữa, không tham gia thêm vào các vụ thử nghiệm, nhất là nhằm quy tụ các nước lại với nhau và bắt đầu một cuộc đàm phán nghiêm túc về tương lai của đất nước", Ngoại trưởng Kerry nói rõ.

Trong tháng 9 này, Bắc Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 và là vụ thử lớn nhất của nước này, sau một loạt các vụ phóng tên lửa, vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đã ban hành trước đó, cấm Bình Nhưỡng phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa.

Trung Quốc, quốc gia đồng minh của Bình Nhưỡng, đang bị thúc giục tái khởi động các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể liên quan đến Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top