ClockThứ Sáu, 21/07/2017 14:55

Mỹ kêu gọi hải quân Trung Quốc giúp kiềm chế Triều Tiên

Theo SCMP, ngày 20/7, một quan chức giấu tên của Mỹ cho hay chỉ huy các Chiến dịch Hải quân của Mỹ, Đô đốc John Richardson đã đề nghị người đồng cấp Trung Quốc sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để gia tăng sức ép lên Triều Tiên nhằm đối phó với mối đe dọa từ chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Người dân Triều Tiên theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 trên màn hình lớn gần một nhà ga xe lửa ở Bình Nhưỡng. Nguồn: AFP/TTXVN

Đề nghị trên được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Đô đốc Richardson và người đồng cấp Trung Quốc, Phó Đô đốc Thẩm Kim Long.

Trong thông báo của mình, quan chức trên nêu rõ: "Đô đốc Richardson đã bày tỏ quan ngại về các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc cần sử dụng tầm ảnh hưởng có một không hai của mình để kiềm chế Bình Nhưỡng."

Cũng theo thông báo, cuộc điện đàm giữa hai quan chức Hải quân Mỹ-Trung kéo dài trong 1 giờ, trong đó hai bên đã thảo luận về sự cần thiết của việc "phối hợp cùng nhau để giải quyết cách hành xử quân sự khiêu khích và không thể chấp nhận được của Triều Tiên."

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các nỗ lực của Trung Quốc nhằm thuyết phục Triều Tiên đã thất bại. Nhà lãnh đạo Mỹ hy vọng sự giúp sức lớn hơn từ phía Trung Quốc nhằm kiềm chế Triều Tiên.

Hồi đầu tháng này, Triều Tiên tuyên bố nước này đã lần đầu tiên phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), và làm chủ công nghệ gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng nghiêm trọng sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hai vụ thử hạt nhân hồi năm ngoái và tiến hành liên tiếp các vụ thử tên lửa đạn đạo.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top