ClockThứ Bảy, 19/03/2016 06:52

Mỹ kêu gọi LHQ họp khẩn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

TTH.VN - Theo tin từ NYTimes, Hoa Kỳ ngày hôm qua (18/3) lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc tổ chức một cuộc họp khẩn về vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Bắc Triều Tiên, trong đó Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Samantha Power cáo buộc vụ việc như một sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết của LHQ.
Vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên hồi tháng 2/2016. Ảnh: AP.

Phái đoàn Mỹ tại LHQ cho biết đã yêu cầu tham vấn kín về việc Bắc Triều Tiên bắn thử 2 tên lửa đạn đạo tầm trung hôm qua, chỉ vài ngày sau khi lãnh đạo Kim Jong-un hứa hẹn sẽ tiến hành một loạt các thử nghiệm đầu đạn hạt nhân và phóng tên lửa trong bối cảnh gia tăng căng thẳng quân sự trong thời gian gần đây.

Theo Đại sứ Nhật Bản tại LHQ Motohide Yoshikawa, Triều Tiên đã nhận được thông điệp rằng đây là những hành động "hoàn toàn sai lầm" từ lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất mà Hội đồng áp đặt từ cách đây 2 tuần để đáp trả vụ thử hạt nhân của nước này hồi tháng Giêng và vụ phóng tên lửa trong tháng 2 vừa qua. Ông cũng bày tỏ hy vọng Hội đồng Bảo an sẽ đoàn kết trong việc yêu cầu Bắc Triều Tiên thay đổi chính sách của mình – có nghĩa là bỏ chương trình hạt nhân và ngăn chặn việc sử dụng các công nghệ tên lửa, đồng thời "dùng số tiền đó để chăm lo cho người dân và làm cho cuộc sống ở quốc gia này tốt đẹp hơn".

Trong khi đó, Đại sứ Pháp Francois Delattre tại LHQ cho rằng, Hội đồng phải lên mạnh mẽ lên án các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng và có thái độ ứng phó "cứng rắn và đoàn kết".

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cảnh báo, việc bắn 2 quả tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên là "vô cùng đáng lo ngại" và kêu gọi Bình Nhưỡng ngăn chặn "những hành động kích động và làm leo thang căng thẳng", phát ngôn viên của TTK Ban cho biết.

Theo các nhà ngoại giao, Hoa Kỳ đã soạn thảo một tuyên bố về việc phóng tên lửa đạn đạo mới đây của Bình Nhưỡng và được Hội đồng xem xét tại cuộc họp kín.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một sắc lệnh mới thắt chặt các lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Bắc Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này. Chính quyền Obama cho biết, các biện pháp mới ngăn chặn mọi giao dịch thương mại của Mỹ với chính phủ Triều Tiên và các đơn vị trong nước tham gia vào lĩnh vực tài chính, vận tải, khai thác khoáng sản và năng lượng.

Các công ty Trung Quốc cũng có thể là mục tiêu trong lệnh trừng phạt, các quan chức Mỹ cho biết. Trung Quốc là đồng minh lớn duy nhất của Bắc Triều Tiên và là đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Hôm 17/3, Trung Quốc bày tỏ sự phản đối đối với các biện pháp trừng phạt đơn phương, nói rằng chũng có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & NYTimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top