Thế giới

Mỹ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt “quan hệ thương mại thông thường” với Triều Tiên

ClockThứ Sáu, 08/01/2016 09:32
TTH.VN - Hoa Kỳ ngày hôm qua (7/1) kêu gọi Trung Quốc chấm dứt "việc kinh doanh như thường lệ" với đồng minh Bắc Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã “thử thành công một quả bom nhiệt hạch (bom H)”, hãng Reuters đưa tin.

Mỹ - Nhật bắt tay đối phó với Triều TiênLHQ họp khẩn vụ thử bom Hydro của Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết đã nói rõ trong một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi rằng, cách tiếp cận Bắc Triều Tiên của Trung Quốc đã thất bại.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Reuters.

"Trung Quốc có một cách tiếp cận cụ thể muốn tiến hành với Bắc Triều Tiên mà chúng ta đã nhất trí và tôn trọng để cho họ thực hiện điều đó. Nhưng hôm nay, trong cuộc nói chuyện của tôi với phía Trung Quốc, tôi đã làm rõ rằng, cách thức đó không đem lại hiệu quả và chúng ta không thể tiếp tục kinh doanh như bình thường", Ngoại trưởng Kerry nói với các phóng viên.

Theo Reuters, Trung Quốc là nhà hậu thuẫn kinh tế và ngoại giao chính của Bắc Triều Tiên, mặc dù quan hệ giữa 2 nước đồng minh thời Chiến tranh Lạnh này đã hạ nhiệt trong những năm gần đây.

Phần lớn các giao dịch kinh doanh của Bắc Triều Tiên được tiến hành với Trung Quốc, quốc gia đã mua lại 90% lượng xuất khẩu của đất nước bị cô lập này trong năm 2013, theo số liệu từ Hiệp hội Thương mại quốc tế của Hàn Quốc.

Hôm 6/1, Bắc Triều Tiên tuyên bố vừa tiến hành một vụ thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, mặc dù chính phủ và các chuyên gia vũ khí Mỹ nghi ngờ rằng, liệu thiết bị phát nổ có phải là một quả bom H như khẳng định của phía Bình Nhưỡng không. Vụ thử nghiệm không được báo trước này đã khiến cả Hoa Kỳ và Trung Quốc nổi giận.

Vào sáng qua (7/1), các máy bay "thăm dò" và các cảm biến khác vẫn chưa phát hiện được bất kỳ bằng chứng nào - chẳng hạn như các hạt trong không khí – có thể chứng minh khẳng định của Bắc Triều Tiên rằng họ đã thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch, một nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết.

Bắc Triều Tiên cũng cho biết họ có khả năng thu nhỏ bom H, mà trên lý thuyết cho phép đặt được trên một tên lửa và đe dọa đến Bờ Tây Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Quốc hội Hoa Kỳ hành động

Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong Hạ viện Mỹ có thể sẽ có được sự thống nhất hiếm hoi trong việc thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Nancy Pelosi, lãnh đạo Hạ viện Mỹ, nói với các phóng viên rằng đảng Dân chủ sẽ hỗ trợ một dự luật về Bắc Triều Tiên có khả năng sẽ được đưa ra trong một cuộc bỏ phiếu của đảng Cộng hòa vào tuần tới. Một nguồn tin của Quốc hội cho biết, dự kiến cuộc bỏ phiếu sẽ được tiến hành vào sáng 11/1 tới.

Các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên sẽ nhắm mục tiêu các ngân hàng đã tạo điều kiện cho chương trình hạt nhân của nước này và ủy quyền đóng băng tài sản của những người Mỹ liên quan trực tiếp đến các hoạt động bất hợp pháp của Bắc Triều Tiên. Chính phủ Mỹ cũng sẽ phạt những người có liên quan đến việc cung cấp ngoại tệ mạnh cho Bắc Triều Tiên".

Chúng tôi hiểu đảng Cộng hòa đang có kế hoạch tiến tới một dự luật tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Mục tiêu đó sẽ có được sự hỗ trợ mạnh mẽ của cả 2 đảng", bà Pelosi cho biết.

Hiện chưa rõ sẽ có thêm bao nhiều biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn Bắc Triều Tiên, quốc gia đã tiến hành 4 cuộc thử nghiệm hạt nhân kể từ năm 2006, mà rất ít quan tâm đến áp lực quốc tế.

Vụ thử nghiệm lần này cũng đánh động Nhật Bản. Thủ tướng Shinzo Abe đã nhất trí với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một cuộc điện đàm rằng, một phản ứng toàn cầu mạnh mẽ là việc cần thiết trước động thái này của Bắc Triều Tiên, Nhà Trắng cho biết.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & Newsunited)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top