ClockThứ Tư, 31/08/2016 10:12

Mỹ kỳ vọng sớm hoàn tất đàm phán TTIP với EU

Chính phủ Mỹ bày tỏ hy vọng sẽ hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác thương mại xuyên Đại Tây Dương (TTIP) với EU trước cuối năm nay.

Pháp tìm cách ngăn cản đàm phán về thoả thuận thương mại EU-MỹÔng Obama: Mỹ & EU cần tiếp tục đẩy mạnh TTIPMỹ, EU nhất trí tăng cường công tác về TTIP năm 2016

Tuyên bố trên được Người phát ngôn Chính phủ Mỹ Josh Earnest đưa ra ngày 30/8 trong bối cảnh giới chức Pháp và Đức bày tỏ hoài nghi về thỏa thuận này.

my ky vong som hoan tat dam phan ttip voi eu hinh 0
Ảnh minh họa: AP
Ông Earnest cho biết, Mỹ sẽ kiên trì lập trường tiếp tục làm việc hướng tới mục tiêu hoàn tất các cuộc đàm phán trong năm nay. Cũng theo ông Earnest, Tổng thống Barack Obama sẽ cử Đại diện Thương mại Mike Froman đến châu Âu giữa tháng sau để tiếp tục đàm phán.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng, tiến trình đàm phán giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ về Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương đang có rất ít cơ hội hoàn tất trong năm nay.

Phát biểu trước các Đại sứ Pháp, ông Hollande cho biết sẽ không thể ủng hộ một thỏa thuận trước khi nhiệm kỳ hiện nay của Tổng thống Obama kết thúc vào tháng 1/2017.

Ông Hollande nhấn mạnh: “Nước Pháp muốn nhìn thẳng vào sự việc, không nuôi dưỡng những ảo tưởng rẳng thỏa thuận này có thể đạt được trước khi đương kim Tổng thống Mỹ chấm dứt nhiệm kỳ hiện nay”.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Pháp Matthias Fekl cho biết, có thể đề xuất tạm dừng đàm phán Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương tại cuộc họp của Bộ trưởng Thương mại các nước có liên quan vào tháng sau.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel cũng cho rằng tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương về cơ bản đã thất bại dù chưa có tuyên bố chính thức nào như vậy.

Bộ trưởng Kinh tế Đức đổ lỗi cho Mỹ đã không thỏa hiệp với Liên minh châu Âu trong nhiều vấn đề. Ông Gabriel chia sẻ quan điểm mà Thủ tướng Angela Merkel đã đưa ra từ đầu năm nay rằng thời hạn kết thúc đàm phán vào tháng 12/2016 là bất khả thi.

“Tôi sẽ lắng nghe nếu ai đó có thể chỉ cho tôi làm cách nào đạt được thỏa thuận vào cuối năm nay, nghĩa là trong vòng chưa đầy 6 tháng nữa, trong khi đàm phán suốt 3 năm qua chúng tôi không thể nhất trí bất cứ chương nào trong 14 chương. Nhưng điều đó hoàn toàn là ảo tưởng trừ khi châu Âu buông bỏ mọi yêu cầu đối với Mỹ, mà tôi cho rằng điều này không bao giờ xảy ra”, ông Gabriel nói.

Nếu được ký kết, Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và EU sẽ thiết lập khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top