Thế giới

Mỹ lần đầu nói đang có chiến tranh với Nhà nước Hồi giáo

ClockThứ Bảy, 13/09/2014 10:20
TTH.VN - Nhà Trắng hôm qua lần đầu tiên tuyên bố nước này đang có chiến tranh với các phiến quân Nhà nước Hồi giáo.
E-3576-1410567175.jpg

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest. Ảnh: Aim

"Mỹ đang có chiến tranh với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), giống cuộc chiến chúng tôi chống lại Al-Qaeda và các chi nhánh của nó trên toàn cầu", AFP dẫn lời Josh Earnest, thư ký báo chí của Nhà Trắng nói.

Ông Earnest cho rằng điều quan trọng mà mọi người cần hiểu là Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói rõ chiến lược ông theo đuổi ở Iraq và Syria là làm suy yếu và cuối cùng tiêu diệt được IS, điều đó khác với chiến lược mà Mỹ theo đuổi trong cuộc chiến Iraq trước đây.

Phó đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, dùng từ tương tự. "Đây không phải là chiến tranh Iraq như năm 2002. Nhưng chắc chắn chúng tôi biết mình đang trong cuộc chiến với IS, cũng giống như cách chúng tôi tham dự vào cuộc chiến và tiếp tục chiến tranh với Al Qaeda và các chi nhánh của nó", ông cho hay.

Trước đó, chính quyền của ông Obama tránh nói đến việc "đang có chiến tranh". Trong một loạt các cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tỏ ra lưỡng lự khi đề cập hoạt động chống IS ở Iraq và Syria là "chiến tranh".

"Tôi tin rằng điều chúng ta đang thực hiện không phải là chiến tranh chính thức như chúng ta thực hiện trước đây. Đó là chiến dịch chống khủng bố với mức độ tăng cường hơn, và nó sẽ có nhịp độ riêng, động lực riêng, nhưng nó là chống khủng bố", NBC News dẫn lời ông Kerry nói.

Hôm 11/9, trong bài phát biểu công bố chiến lược chống IS, ông Obama khẳng định sẽ xây dựng liên minh để làm suy yếu và tiêu diệt những kẻ khủng bố đang hiện diện ở Iraq và Syria. Nhà Trắng cũng khẳng định Tổng thống Obama có quyền không kích tổ chức IS ở Iraq và Syria, theo một điều luật đã được quốc hội Mỹ thông qua sau vụ khủng bố 11/9/2001.

Khánh Lynh (Theo VnExpress)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top