Thế giới

Mỹ lần đầu tiên phóng thích 6.000 tù nhân

ClockThứ Tư, 07/10/2015 07:30
TTH.VN - Theo tờ báo Mỹ Washington Post hôm nay (7/10), Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố kế hoạch phóng thích 6.000 tù nhân từ các nhà tù liên bang trên toàn quốc. Đây là đợt phóng thích tù nhân lớn nhất trong lịch sử nước này.

Việc phóng thích lần này là một phần trong nỗ lực giảm bớt tình trạng quá tải của các nhà tù trên toàn quốc và ân xá cho tội phạm ma túy chưa thành niên đã bị giam giữ trong hơn 30 năm qua. Hầu hết các tù nhân sẽ được phóng thích từ ngày 30/10 đến ngày 2/11.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một nhà tù gần thành phố Oklahoma. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, Ủy ban Tuyên án Mỹ cũng điều chỉnh chính sách tuyên án đối với các tội phạm liên bang, trong đó giảm một số hình phạt cho tội phạm ma túy trong thời gian tới.

Trong một động thái liên quan, các công tố viên Bộ Tư pháp Mỹ cũng quyết định không xử phạt tội phạm ma túy với hành vi phạm tội không nghiêm trọng, không có kết nối với các băng nhóm và tổ chức ma túy lớn.

Một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho hay, trung bình các tù nhân này sẽ phục vụ cho đất nước khoảng 8,5 năm sau khi được phóng thích, một số người khác sẽ phải phục vụ trong nhiều thập kỷ.

Được biết, khoảng 1/3 các tù nhân được phóng thích trong đợt này là người nước ngoài và sẽ bị trục xuất khỏi nước Mỹ ngay sau khi được thả tự do.

Mỹ đang dẫn đầu thế giới về số lượng tù nhân, với 2,2 triệu người hiện đang ở trong các trại giam liên bang, tăng 500% trong 30 năm qua.

Lê Thảo (lược dịch từ Washington Post & NBCnews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top