Thế giới

Mỹ lên kế hoạch cấm vận Nga và Trung Quốc vì tấn công mạng

ClockThứ Ba, 01/09/2015 15:00
TTH.VN - Tờ Reuters ngày 1/9 trích dẫn phát biểu của một số quan chức Mỹ cho biết, nước này đang xem xét các hình thức cấm vận đối với một loạt cá nhân và công ty của Nga và Trung Quốc do thực hiện những cuộc tấn công mạng nhằm vào mục tiêu thương mại của Mỹ.


Các vụ tấn công mạng nhắm vào thông tin kinh doanh bí mật và công nghệ độc quyền của công ty Mỹ đang là mối quan tâm sâu sắc của Washington. Ảnh: Ibtimes

Theo các quan chức giấu tên, hiện chưa có quyết định cuối cùng về việc thực thi lệnh trừng phạt, được xem là có khả năng gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ-Nga. Mối quan hệ trở nên căng thẳng sâu sắc trong những năm gần đây, nhất là sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine hồi tháng 3 năm ngoái, cũng như việc nước này tiếp tục hỗ trợ cho quân nổi dậy thân Nga chiến đấu với lực lượng chính phủ ở miền đông Ukraine.

Trước đó, tờ Washington Post đưa tin, chính quyền của Tổng thống Obama đang xem xét các hình thức cấm vận nhắm vào mục tiêu của Trung Quốc, có thể được áp dụng trong vòng vài tuần tới. Ngoài ra, các cá nhân và doanh nghiệp của một số quốc gia khác cũng có thể là mục tiêu.

Phản ứng trước thông tin này, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc Zhu Haiquan khẳng định trong một tuyên bố, "Chính phủ Trung Quốc kiên quyết giữ vững an ninh mạng, kịch liệt phản đối và chống lại tất cả các hình thức tấn công mạng bằng pháp luật".

Ông Zhu cho hay, Trung Quốc muốn tăng cường đối thoại và hợp tác với Mỹ; đồng thời nhận định, những "suy đoán vô căn cứ, thổi phồng hoặc tố cáo là không hữu ích để giải quyết vấn đề".

Về phía Nga, Đại sứ quán Moscow không lên tiếng về thông tin nói trên.

Trong những tháng gần đây,Chính phủ Mỹ chứng kiến hàng loạt vụ tấn công mạng, trong đó có vụ tấn công nhắm mục tiêu vào Văn phòng Quản lý nhân sự của Chính phủ Mỹ (OPM), dẫn đến nguy cơ rò rỉ một kho tàng dữ liệu về nhân viên chính phủ cho điệp viên nước ngoài. Các quan chức Mỹ nghi ngờ vụ tấn công này có liên quan đến Trung Quốc.

Tuy nhiên, những biện pháp trừng phạt mà Washington hiện đang xem xét sẽ không nhắm mục tiêu vào các tin tặc tấn công chính phủ, mà nhắm vào các cá nhân và công ty nước ngoài chịu trách nhiệm trong những vụ tấn công mạng của các doanh nghiệp thương mại, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Một quan chức Mỹ nhận định, lệnh trừng phạt của nền kinh tế lớn nhất thế giới đối với cá nhân và công ty của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tạo nên một làn sóng dư luận khổng lồ, dẫn tới những tác động kinh tế và chính trị mạng quy mô toàn cầu và khả năng Trung Quốc sẽ trả đũa Mỹ.

Theo các chuyên gia, quyết định trừng phạt nhắm vào Trung Quốc có thể phần nào làm ảnh hưởng đến nỗ lực ngoại giao của hai nước, trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp có chuyến thăm đến Washington và hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng.

 

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & Washington Post)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top