ClockThứ Ba, 08/03/2016 14:15

Mỹ: Lệnh trừng phạt nhằm đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán

Các lệnh trừng phạt cứng rắn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt lên Triều Tiên nhằm mục đích gây áp lực để nước này trở lại các cuộc đàm phán về vấn đề phi hạt nhân.

Nhiều nước hoan nghênh nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều TiênLHQ tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết mở rộng trừng phạt Triều Tiên

Binh sỹ quân đội Triều Tiên tại lễ tuyên thệ trung thành với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tại Bình Nhưỡng ngày 14/2. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, phát biểu với báo giới ngày 7/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nêu rõ mục đích của nghị quyết được thông qua vào tuần trước là nhằm gia tăng áp lực lên giới lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên và hối thúc họ trở lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân, thông qua các vòng đàm phán 6 bên.

Theo ông Toner, không chỉ Mỹ mà toàn bộ cộng đồng quốc tế quan ngại về các hoạt động gần đây của Triều Tiên, vẫn liên tục đi ngược lại những quan ngại này và "không cho thấy thiện chí trở lại bàn đàm phán về vấn đề phi hạt nhân."

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh rằng Washington sẽ tiếp tục gây áp lực "với mong muốn đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán về vấn đề phi hạt nhân."

Trong một diễn biến khác, phóng viên TTXVN tại Seoul cho hay hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 7/3 kêu gọi Triều Tiên ngừng những lời lẽ “khiêu khích và đe dọa” sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ “phát động cuộc tấn công toàn diện” nhằm chống lại cuộc tập trận chung thường niên của liên quân Mỹ-Hàn Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Kirby cho biết Washington xem những đe dọa này là nghiêm túc và một lần nữa kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng "những lời lẽ hiếu chiến, chấm dứt đe dọa và chấm dứt các hành vi khiêu khích.”

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis cùng ngày cũng đưa ra tuyên bố tương tự đồng thời cho rằng những lời lẽ đe dọa chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng.

Cũng theo Yonhap, các Hạ nghị sỹ Mỹ vào cuối tuần trước đã đề xuất một nghị quyết kêu gọi tăng cường hợp tác an ninh mạnh mẽ hơn giữa Mỹ với hai đồng minh châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Một nhóm các nghị sỹ Mỹ, do Hạ nghị sỹ Matt Salmon thuộc đảng Cộng hòa dẫn đầu, đã đề xuất một dự thảo nghị quyết lưỡng đảng khẳng định tầm quan trọng của quan hệ ba bên Mỹ-Nhật-Hàn trước tình hình bất ổn tại Bán đảo Triều Tiên.

Hạ viện Mỹ ủng hộ các cuộc tập trận chung và những nỗ lực khác để tăng cường hợp tác và cải thiện khả năng phòng thủ, đồng thời “khuyến khích việc triển khai và phối hợp giữa các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tiên tiến trong khu vực.”

Bên cạnh đó, dự thảo cũng kêu gọi “mở rộng chia sẻ thông tin tình báo” giữa ba nước và nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ ba bên trong việc theo dõi tình hình tại Bán đảo Triều Tiên./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top