Thế giới

Mỹ lo ngại việc Nga tăng cường hỗ trợ quân sự cho Syria

ClockChủ Nhật, 06/09/2015 07:41
TTH.VN - Theo tờ AFP ngày 6/9, Mỹ bày tỏ quan ngại về những báo cáo gần đây cho thấy các động thái tăng cường hỗ trợ quân sự của Nga tại Syria.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Washington khẳng định quan điểm của mình trong cuộc điện đàm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ngày 5/9 rằng, "nếu các báo cáo như vậy là chính xác, những hành động tiếp diễn có thể khiến xung đột leo thang, kéo theo nhiều mất mát hơn cho người vô tội, làm gia tăng dòng người di cư vào các nước châu Âu và dấy lên căng thẳng trong cuộc đối đầu của các liên minh chống IS hoạt động tại Syria”. Ngoài ra, "họ cũng nhất trí nối lại các phiên thảo luận về cuộc xung đột Syria tại New York vào cuối tháng này”.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters

Báo New York Times ngày 5/9 đưa tin, Nga đã cử một “lực lượng viễn chinh” tới quốc gia đồng minh Syria, cũng như thực hiện các bước khác, khiến Washington lo ngại, những động thái này báo hiệu kế hoạch cực lớn trong nỗ lực mở rộng hỗ trợ quân sự của Nga cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời ông Putin hôm 4/9 khi được hỏi liệu Nga có tham gia vào các hoạt động quân sự chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria rằng: "Chúng tôi đang xem xét các lựa chọn khác nhau. Cho đến nay, vẫn còn quá sớm để nói về điều này, nhưng chúng tôi đã giúp đỡ Syria rất nhiều trang thiết bị và đào tạo binh sĩ, với vũ khí của chúng tôi”.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, cuộc điện đàm hôm 5/9 của hai nhà ngoại giao hàng đầu không đề cập đến mối quan tâm của Mỹ về hoạt động quân sự của Nga tại Syria, thay vào đó, họ thảo luận "các khía cạnh khác nhau về tình hình ở Syria và các khu vực lân cận, cũng như mục tiêu của cuộc chiến chống IS và các nhóm khủng bố khác”. Hai Ngoại trưởng cũng nói về "hợp tác" giữa Moscow và Washington trong việc "hỗ trợ nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm phát động tiến trình chính trị tại Syria”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp John Kerry nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ trong việc theo đuổi hướng giải quyết cuộc xung đột tại Syria, làm hơn 240.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa kể từ tháng 3/2011.

 

Lê Thảo (lược dịch từ AFP, Nytimes & The Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Return to top