ClockThứ Năm, 06/06/2019 09:44

Mỹ-Mexico gặp nhau bàn về thuế quan tại Nhà Trắng

TTH.VN - Hôm qua (5/6), các quan chức Mexico đã gặp các đối tác Mỹ tại Washington để đàm phán nhằm ngăn chặn việc Mỹ sẽ áp thuế quan đối với tất cả hàng hóa Mexico vào tuần tới, nhưng hiện vẫn chưa có dấu hiệu hai bên sẽ đạt được thoả thuận ngay lập tức và cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào hôm nay (6/6), tin từ Reuters cho biết.

Mexico và Mỹ chuẩn bị đàm phán để giải quyết xung đột thương mạiMexico đạt được thỏa thuận với Mỹ về dỡ bỏ thuế quan với nhôm và thépChính quyền Mỹ tiếp tục đe dọa đóng cửa biên giới với MexicoMexico, Mỹ tìm kiếm thỏa thuận 10 tỷ USD cho vấn đề di cư Trung Mỹ

Dòng xe chở hàng hoá từ Mexico qua biên giới để vào Mỹ. Ảnh: Reuters

Cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ nói rằng Mexico cần có biện pháp cứng rắn hơn trong việc kiềm chế dòng người nhập cư bất hợp pháp tới biên giới với Mỹ, hoặc sẽ phải đối mặt với mức thuế quan 5% với tất cả hàng xuất khẩu sang nước này bắt đầu từ 10/6 tới, và sau đó sẽ tiếp tục tăng lên đến 25% trong năm.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã chủ trì cuộc họp chiều qua với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard để đưa ra các hạng mục mà Mexico cần phải làm nhiều hơn để ngăn chặn sự gia tăng dòng người di cư Trung Mỹ qua biên giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh Tổng thống Trump đang ở châu Âu tham dự các buổi lễ kỷ niệm D-Day cho đến ngày 7/6, giới phân tích dự đoán sẽ khó có thể đạt được một giải pháp nhanh chóng.

Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội, Tống thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết rằng “các cuộc thảo luận về vấn đề người di cư tại Nhà Trắng với đại diện của Mexico hôm nay đã kết thúc. Tiến bộ đang được thực hiện, nhưng gần như không đủ!”. Tống thống Trump nói rằng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào ngày 6/6.

Nếu thuế quan được áp dụng, Mỹ sẽ có tranh chấp thương mại nghiêm trọng với cả Trung Quốc và Mexico - hai trong số ba đối tác thương mại hàng đầu của nước này. Đó là một tình huống mà các nhóm kinh doanh của Mỹ rất muốn tránh.

Ngược lại, phía Mexico cũng muốn ngăn chặn một cuộc chiến thương mại mà các nhà phân tích tin rằng có thể khiến nền kinh tế của nước này rơi vào suy thoái. Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador nói rằng ông rất lạc quan sẽ đạt được thỏa thuận với Mỹ, nhưng chính quyền của ông cũng đang chuẩn bị cho một kết quả không thỏa thuận.

Một danh sách chính thức các sản phẩm của Mỹ có thể phải chịu thuế trả đũa nếu chính sách áp thuế đối với hàng hoá Mexico có hiệu lực đang được chính phủ Mexico lên kế hoạch, một quan chức Mexico cho biết.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Return to top