ClockThứ Hai, 22/08/2016 06:10

Mỹ mở rộng cảnh báo du lịch trước nguy cơ lan rộng của virus Zika

TTH.VN - Các quan chức y tế Mỹ ngày hôm qua (21/8) lên tiếng cảnh báo phụ nữ mang thai cần tránh không chỉ khu vực Bãi biển Miami mà còn mở rộng đến cả Florida, sau khi xác nhận rằng virus Zika đang hoạt động ở các địa điểm du lịch phổ biến này, tin từ Reuters cho biết.

Mỹ: Nhà Trắng chi 81 triệu USD để nghiên cứu chống ZikaMỹ xác nhận thêm trẻ sơ sinh bị dị tật do virus ZikaFlorida có sản phụ đầu tiên nhiễm Zika sinh con đầu nhỏ

Zika gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Ảnh: AFP

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng đề nghị phụ nữ mang thai đặc biệt lo lắng về việc tiếp xúc với Zika nên cân nhắc việc tránh tất cả khu vực quận Miami-Dade County ở phía Nam Florida.

Những cảnh báo mới này đại diện cho một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp du lịch hàng tỷ USD của Florida và làm tăng những lo ngại về sự lây lan của Zika trên khắp lục địa Hoa Kỳ.

Trước đó, hôm 19/8, Thống đốc bang Florida Rick Scott cho biết trong một cuộc họp báo rằng, các quan chức y tế đã ghi nhận 5 trường hợp nhiễm Zika được cho là bắt nguồn từ Bãi biển Miami. "Điều này khiến chúng tôi tin rằng, chúng ta có một khu vực lây nhiễm nội bộ mới".

Hôm 12/8 vừa qua, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ tuyên bố tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp tại Puerto Rico, một đảo thuộc Hoa Kỳ trong bối cảnh số người nhiễm Zika ở vùng đảo Caribbean đang ngày càng gia tang.

Vùng lãnh thổ Mỹ với khoảng 3,5 triệu người này đã ghi nhận gần 11.000 trường hợp nhiễm Zika, bao gồm 1.035 trường hợp ở phụ nữ mang thai, mặc dù số lượng thực tế những người nhiễm loại virus do muỗi truyền Zika có khả năng cao hơn nhiều.

Zika lần đầu tiên được phát hiện tại Brazil vào năm ngoái, nơi số ca lây nhiễm được ghi nhận lên cao nhất tính đến nay, và đã nhanh chóng lan truyền sang Mỹ Latinh và vùng Caribbean.

Hoa Kỳ báo cáo trường hợp lây nhiễm Zika tại địa phương lần đầu tiên ở Florida vào tháng 7/2016.

Loại virus này chủ yếu lây truyền qua muỗi, nhưng cũng có thể được truyền qua tiếp xúc tình dục, khiến các quan chức y tế tư vấn cho những người đã bị nhiễm cần kiềm chế quan hệ tình dục không được bảo vệ trong vài tháng.

Zika có thể gây tật đầu nhỏ, một dị tật bẩm sinh được đánh dấu bằng kích thước đầu nhỏ bất thường và gây ra một số vấn đề về sự phát triển của trẻ.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết có sự đồng thuận khoa học mạnh mẽ rằng, Zika cũng có thể gây ra hội chứng Guillain-Barre - một hội chứng thần kinh hiếm gặp gây tê liệt tạm thời ở người lớn.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top