ClockThứ Năm, 13/04/2017 09:24

Mỹ muốn vượt qua rạn nứt với Nga

TTH.VN - Hoa Kỳ muốn cải thiện mối quan hệ với Nga từ mức "thấp nhất mọi thời đại" sau các bất đồng về vấn đề Syria, Tổng thống Donald Trump cho biết hôm qua (12/4), khi Moscow luôn bảo vệ đồng minh tại Damascus.

Quan hệ Mỹ - Nga tiếp tục căng thẳng vì SyriaNga tuyên bố sẽ khôi phục quan hệ với Mỹ theo nhịp độ phù hợpNgoại trưởng Nga-Mỹ gặp nhau: Khởi đầu cho thiện chí hợp tác?Mỹ chưa sẵn sàng hợp tác quân sự với Nga

Tổng thống Mỹ (phải) và Tổng thư ký NATO trong cuộc họp báo ở Washington. Ảnh AFP

Đứng bên cạnh Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ở Washington, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Thật tuyệt vời nếu NATO và đất nước chúng tôi có thể hợp tác với Nga".

Tuy nhiên, viễn cảnh đó dường như đã trở nên xa vời, khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson của chính quyền Tổng thống Trump nhận được sự tiếp đón mờ nhạt ở Moscow, và Nga sử dụng quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc để bác bỏ nghị quyết của Mỹ yêu cầu chính phủ Syria hợp tác trong việc điều tra một vụ tấn công nghi ngờ là tấn công hóa học vào tuần trước.

Tổng thống Trump thừa nhận rằng, "ngay tại thời điểm này, chúng tôi không hòa hợp với Nga - mối quan hệ của chúng tôi với Nga có thể đang ở mức thấp nhất trong mọi thời đại".

Nga cáo buộc Hoa Kỳ vi phạm luật pháp quốc tế bằng cách tấn công Syria với 59 tên lửa hành trình Tomahawk, trong khi Tổng thống Trump tuyên bố đây là đòn đáp trả cho vụ tấn công hóa học tại một thị trấn cáo buộc cho chế độ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện.

Tổng thống Trump đã đưa ra một số chỉ trích ngắn, tố cáo "hành vi giết thường dân vô tội bằng vũ khí hoá học". "Tôi cảm thấy chúng tôi phải làm gì đó, tôi hoàn toàn không nghi ngờ gì là chúng tôi đã làm điều đúng, và nó đã được thực hiện rất thành công," ông nói.

Ông nói thêm rằng, "rất có thể" Tổng thống Nga Vladimir Putin biết về cuộc tấn công hóa học, khi có nguồn tin cho thấy các quan chức Nga đã có mặt tại căn cứ không quân mà Tổng thống Trump sau đó đã cho đánh bom.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top