Thế giới

Mỹ nâng khuyến cáo đi lại đến Nhật Bản lên mức cao nhất do COVID-19

ClockThứ Ba, 25/05/2021 14:55
TTH.VN - Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (24/5) đã khuyến nghị người dân nước này không nên đến Nhật Bản do đại dịch COVID-19, nâng cảnh báo du lịch từ mức 3 lên 4 - mức cao nhất, chỉ 2 tháng trước khi Thế vận hội Tokyo bắt đầu.

Nhật xem xét hủy bỏ Thế vận hội 2021 vì dịch bệnh tăng vọtNhật Bản xem xét ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho vận động viên tham gia Thế vận hội OlympicNhật Bản: Thế vận hội Tokyo vẫn sẽ diễn ra trong mùa hè nàyThủ tướng Nhật Bản khẳng định quyết tâm đăng cai Olympic Tokyo vào năm 2021

Bất chấp tình hình dịch bệnh phức tạp, Nhật Bản vẫn muốn Thế vận hội diễn ra theo kế hoạch vào tháng 7 tới. Ảnh: Reuters/CAND

Việc nâng mức cảnh báo này diễn ra khi Nhật Bản đang vật lộn với làn sóng lây nhiễm lần thứ 4, khiến chính phủ nước này phải cân nhắc việc mở rộng tình trạng khẩn cấp về đại dịch ở Tokyo, Osaka và các khu vực khác sau ngày hết hạn hiện tại là 31/5.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đánh giá mới nhất của Bộ dựa trên Chỉ dẫn ứng phó với COVID-19 mới cập nhật của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, cho thấy Nhật Bản đang đối mặt với “mức lây nhiễm COVID-19 rất cao”.

CDC cho biết: “Do tình hình hiện tại ở Nhật Bản, ngay cả những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ cũng có thể có nguy cơ nhiễm bệnh và lây truyền các biến thể của virus Sars-CoV-2. Vì vậy nên tránh tất cả các chuyến du lịch đến Nhật Bản”.

Mặc dù Bộ Ngoại giao Mỹ không đưa ra tư vấn về Thế vận hội Mùa hè, dự kiến ​​được tổ chức từ ngày 23/7 - 8/8 tới, nhưng mức độ cảnh báo cao có thể ảnh hưởng đến quyết định của Mỹ về việc có cử vận ​​động viên của mình tham dự giải đấu hay không. Nhật Bản trước đó đã quyết định không cho phép khán giả và tình nguyện viên ở nước ngoài nhập cảnh vào nước này để tham dự các trận đấu.

Trong khi đó, Ủy ban Olympic & Paralympic Mỹ bày tỏ lòng tin đối với các biện pháp phòng dịch hiện tại áp dụng cho các vận động viên, nhân viên và Ban tổ chức Olympic, từ đó cho rằng các vận động viên nước này sẽ không gặp rủi ro quá mức khi thi đấu ở Tokyo.

Sau khi bị hoãn 1 năm, các quan chức hàng đầu của Nhật Bản và Olympic cam kết Thế vận hội vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch vào tháng 7 tới, ngay cả khi các cuộc khảo sát cho thấy phần lớn người Nhật muốn huỷ bỏ hoặc tiếp tục hoãn Thế vận hội năm nay do lo số ca mắc COVID-19 ở đây đang gia tăng.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato khẳng định nước này có liên hệ chặt chẽ với chính phủ Mỹ và “Mỹ hoàn toàn không có sự thay đổi nào trong việc ủng hộ quyết định tổ chức Thế vận hội của Nhật Bản”.

Vào tháng 3 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra khuyến cáo mọi công dân nước này nên tránh tất cả các chuyến du lịch quốc tế trong bối cảnh COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới.

Khuyến cáo này đã được dỡ bỏ vào tháng 8/2020 và hướng dẫn cụ thể về du lịch đến Nhật Bản kể từ đó vẫn ở cấp độ 3, theo đó công dân Mỹ được khuyến khích “cân nhắc kỹ việc đi lại” đến quốc gia này.

Được biết hiện tại, khoảng 150 quốc gia được xếp cảnh báo cấp độ 4 của Bộ Ngoại giao Mỹ. Cảnh báo cấp độ 4 được đưa ra khi tỷ lệ nhiễm COVID-19 đạt hơn 100 ca trên 100.000 dân trong 28 ngày gần nhất.

Một quan chức Mỹ cho biết tỷ lệ mắc COVID-19 hiện tại của Nhật Bản là 120 trường hợp trên 100.000 người.

Việc chậm triển khai các chiến dịch tiêm chủng ở Nhật Bản được xem là một trong những vấn đề làm gia tăng lo ngại. Nước này chỉ mới tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho chưa tới 5% dân số, chậm nhất trong số các cường quốc giàu có trên thế giới và đã ghi nhận hơn 722.000 ca nhiễm COVID-19 cùng với khoảng 12.350 ca tử vong đã được báo cáo, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch, với tổng số ca nhiễm bệnh lên tới hơn 33 triệu người và số ca tử vong vượt quá 590.000 người. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ở nước này đã được cải thiện khi nước này triển khai các đợt tiêm chủng quy mô lớn cho người dân.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters, CNA & Japatimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top