Thế giới

Mỹ: New York trở thành tiểu bang đầu tiên triển khai hộ chiếu COVID-19

ClockThứ Hai, 29/03/2021 15:11
TTH.VN - Tiểu bang New York của Mỹ vừa triển khai một ứng dụng kỹ thuật số mới cho phép các cá nhân chứng minh rằng, họ đã được tiêm chủng đầy đủ chống lại dịch bệnh COVID-19, hoặc đã được xét nghiệm âm tính trong thời gian gần đây.

Mỹ đẩy nhanh tiến độ triển khai kế hoạch cứu trợ 1.900 tỷ USDNew York tưởng niệm hơn 30.000 nạn nhân đã tử vong do COVID-19

New York là tiểu bang đầu tiên của Mỹ triển khai hộ chiếu kỹ thuật số COVID-19​. Ảnh minh họa: Getty Images/TTXVN

Động thái này là một phần của nỗ lực nhằm đẩy nhanh việc mở cửa trở lại của các doanh nghiệp, địa điểm thi đấu thể thao, và địa điểm giải trí tại tiểu bang này.

Đáng chú ý, New York là tiểu bang đầu tiên của Mỹ chính thức xây dựng hộ chiếu kỹ thuật số COVID-19. Với tên gọi là Excelsior Pass, nền tảng trực tuyến miễn phí được phát triển cùng với Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM và hoạt động giống như một chiếc thẻ lên máy bay di động.

Người dùng sẽ được cấp một thẻ kỹ thuật số có mã QR bảo đảm, họ có thể in mã này ra hoặc lưu vào điện thoại thông minh của mình. Sau đó, các doanh nghiệp tham gia sẽ sử dụng ứng dụng đồng hành để quét mã QR của khách hàng, và xác minh tình trạng COVID-19 của họ.

Trong một tuyên bố, Thống đốc Tiểu bang New York, ông Andrew Cuomo khẳng định: "Câu hỏi về “sức khỏe cộng đồng, hay nền kinh tế” luôn là một lựa chọn sai lầm, câu trả lời phải là cả hai. Khi người dân New York được tiêm chủng nhiều hơn mỗi ngày, và khi các chỉ số y tế công cộng quan trọng tiếp tục thường xuyên đạt tỷ lệ thấp nhất trong nhiều tháng, Excelsior Pass đầu tiên trên cả nước sẽ báo trước bước tiếp theo trong quá trình mở cửa trở lại, dựa trên khoa học và sự thận trọng của chúng tôi".

Theo Tờ The New York Times, người dân New York có thể sử dụng thẻ kỹ thuật số này để xác minh tình trạng COVID-19 của họ, nhằm tham dự các trò chơi tại sân vận động và địa điểm thi đấu, tiệc cưới, hay những sự kiện khác, dựa trên giới hạn về tập trung xã hội của tiểu bang.

Trong một động thái liên quan, các địa điểm lớn, bao gồm cả Công viên Quảng trường Madison với 20.000 chỗ ngồi ở thành phố New York, vừa thông báo, họ có kế hoạch sử dụng công nghệ này trong những tuần tới. Bên cạnh đó, bắt đầu từ ngày 2/4, những địa điểm nghệ thuật và giải trí nhỏ hơn cũng có thể sử dụng Excelsior Pass.

Lê Thảo (Lược dịch từ The New York Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top