Thế giới

Mỹ, Nga nên cam kết tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột Syria

ClockChủ Nhật, 11/10/2015 17:10
TTH - Hoa Kỳ, Nga và các bên có liên quan trong khu vực nên góp một vai trò thực sự trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Syria, quan chức hợp tác kinh tế cao cấp của Đức nói với hãng tin Sputnik ngày 11/10.
Syria cần một giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột hiện nay. Ảnh: AP
Quốc vụ khanh Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Đức Thomas Silberhorn đưa ra nhận định trên khi phát biểu về những việc cần thiết phải được thực hiện ngay để giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay ở châu Âu.
“Nhu cầu cấp bách bây giờ là một cam kết rõ ràng của cộng đồng quốc tế và của các bên hữu quan trong khu vực, bao gồm cả Hoa Kỳ, Nga, và Liên Hợp Quốc để đi đến một thỏa thuận hòa bình và mở đường cho sự thay đổi trong hòa bình”, ông Silberhorn nói bên lề Hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF và Ngân hàng Thế giới tại Lima, Peru ngày 11/10.
Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển chính thức nhấn mạnh rằng, cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện tại không thể được giải quyết triệt để mà không giải quyết “nguyên nhân gốc rễ của cuộc nội chiến ở Syria”, và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.
Mặt khác, vị quan chức này cũng kêu gọi các nước “cần thận trọng để không làm trầm trọng thêm tình hình, nhưng kêu gọi tất cả các thành viên trong khu vực nên trở thành một phần của giải pháp hòa bình.”
Syria rơi vào tình trạng chiến tranh dân sự kể từ năm 2011, khi quân đội trung thành với Tổng thống Bashar Assad chiến đấu với nhiều phe đối lập và nhiều nhóm chiến binh cực đoan, trong đó Nhà nước Hồi giáo (IS) và Nusra Front.
Một liên minh do Mỹ dẫn đầu đã ném bom các vị trí của IS ở Syria kể từ năm 2014, trong khi quân đội Nga cũng bắt đầu tấn công vào các mục tiêu khủng bố ở Syria từ cuối tháng 9/2015 vừa qua.
Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top