ClockThứ Ba, 01/03/2016 14:50

Mỹ, Nga nhất trí chỉ nhắm mục tiêu vào IS, Nusra ở Syria

TTH.VN - PressTV hôm nay (1/3) dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng, Washington và Moscow đã đồng ý không thảo luận về những cáo buộc liên quan đến việc vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria gần đây mà chỉ nhắm mục tiêu vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhóm khủng bố al-Nusra Front.

Nga, Mỹ hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ở SyriaThỏa thuận ngừng bắn giúp Mỹ, Nga cô lập khủng bố ở SyriaUNICEF: Thỏa thuận ngừng bắn là cơ hội để Syria khôi phục đất nước

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) và người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier trả lời phỏng vấn trước các phương tiện truyền thông tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29/2. Ảnh: AFP 

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 29/2 tại Bộ Ngoại giao Mỹ với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, ông Kerry cho biết các nhóm làm việc tại Geneva sẽ chịu trách nhiệm về việc xem xét báo cáo về hành vi vi phạm nói trên.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói thêm rằng, ông đã nhất trí với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về việc tăng cường hoạt động trên một cơ chế để đảm bảo các cuộc không kích chỉ nhắm mục tiêu vào những phần tử khủng bố thuộc IS và al-Nusra Front.

"Chúng tôi sẽ theo dõi từng cáo buộc vi phạm và làm việc thậm chí nhiều hơn bây giờ để đưa ra một cơ chế giúp chúng tôi đảm bảo nhiệm vụ thực sự chống lại Nusra hoặc Daesh”, ông Kerry nhấn mạnh.

Trước đó, Liên Hợp Quốc khẳng định, thỏa thuận ngừng bắn đang được thực hiện hầu hết tại Syria, mặc dù có một số báo cáo vi phạm.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Syria đã cáo buộc Saudi Arabia đang cố gắng ngăn chặn thỏa thuận ngừng bắn tại nước này. Nga cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ có ít nhất 9 vi phạm đối với thỏa thuận, bao gồm cả cuộc pháo kích ở phía Bắc tỉnh Latakia.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby, Washington nhận thức được hành vi vi phạm và đang cố gắng để thu thập thông tin liên quan từ Nga.

“Đã có những báo cáo về các hành vi vi phạm. Đối với các cuộc không kích ở khu vực các nhóm đối lập có thể tham gia vào chiến sự, chúng tôi đang tìm kiếm thêm thông tin, bao gồm cả thông tin trực tiếp từ Nga”, ông Kirby cho hay.

Thanh Ngân (lược dịch từ PressTV & Sputniknews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top