Thế giới

Mỹ: Nhà Trắng công bố kế hoạch hành động quốc gia giải quyết COVID-19 kéo dài

ClockThứ Tư, 06/04/2022 12:54
TTH.VN - Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch hành động quốc gia do Bộ y tế nước này phát triển để giải quyết khủng hoảng sức khỏe tiềm ẩn của hội chứng COVID-19 kéo dài (Long COVID-19) – một tình trạng phức tạp, có nhiều triệu chứng khiến người bệnh gặp khó khăn trong cuộc sống cũng như việc làm.

Những dự báo về đại dịch COVID-19 hậu làn sóng OmicronHọc sinh, sinh viên các nước đang phát triển gánh chịu “vết sẹo đại dịch” sâu hơn gấp đôiChâu Âu đối mặt mối đe dọa “đại dịch kép” COVID-19 và cúm mùa kéo dàiKhả năng đại dịch COVID-19 có thể kéo dài đến năm 2023COVID-19 là mối đe dọa lớn nhất đối với trẻ em trong lịch sử 75 năm của UNICEF

COVID-19 kéo dài gây ra rất nhiều hệ lụy đến sức khỏe của người bệnh, cần phải được đầu tư, nghiên cứu và giải quyết triệt để để khôi phục chất lượng sống cho người dân sau nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa: AP/Người Lao động

Theo phân tích của Solve Long Covid Initiative, một nhóm vận động và nghiên cứu phi lợi nhuận, COVID-19 kéo dài, hội chứng xuất hiện sau nhiều tháng sau khi người bệnh nhiễm COVID-19 đã ảnh hưởng đến gần 7% dân số trưởng thành của Mỹ và 2,3% tổng dân số nước này, gây tổn thất về lương, các khoản tiết kiệm cũng như chi phí cho thuốc men, điều trị ước tính lên đến 386 tỷ USD. Hơn 200 triệu chứng, gồm nhiều triệu chứng kéo dài trong nhiều tháng có liên quan đến tình trạng này, có thể kể đến như đau nhức, mệt mỏi, sương mù não, khó thở và kiệt sức sau khi thực hiện chỉ một vài hoạt động thể chất trong thời gian ngắn.

Theo đó, kế hoạch sẽ mở rộng các dịch vụ nghiên cứu, điều trị và chăm sóc cho những bệnh nhân mắc COVID-19 kéo dài, Nhà Trắng cho biết. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) Xavier Becerra sẽ công bố Kế hoạch Hành động Nghiên cứu Quốc gia được phát triển chung trong vòng 120 ngày.

Theo kế hoạch, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) sẽ đầu tư 20 triệu USD vào năm tới để điều tra cách hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể giúp ích tốt nhất cho những người bị COVID-19 kéo dài, đồng thời thực hiện chăm sóc ban đầu có cố vấn và phát triển các phòng khám chuyên khoa trên khắp đất nước.

Kế hoạch kêu gọi phân bổ thêm 25 triệu USD cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ từ ngân sách 2023 đưa ra bởi Tổng thống Mỹ Joe Biden-ngoài khoản đầu tư 50 triệu USD của cơ quan nhằm tìm ra giải pháp cho các đặc điểm, yếu tố rủi ro, cơ chế cơ bản và những ảnh hưởng đến sức khỏe gây nên bởi COVID-19 kéo dài.

Các điều khoản khác gồm bổ sung thêm nhiều chương trình về COVID-19 kéo dài cho 18 cơ sở của Bộ Cựu chiến binh Mỹ, vốn đã cung cấp các chương trình này.

Ngoài ra, HHS cũng sẽ khởi động một dự án mới mang tên Health+ với mục tiêu đạt được những hiểu biết sâu sắc về kinh nghiệm của những người sống với tình trạng suy nhược thường xuyên, từ đó hỗ trợ cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao và đóng góp vào cách điều trị, chăm sóc tốt nhất, được chuẩn hóa tại các phòng khám về COVID-19 kéo dài.

Trong một thông tin có liên quan, kế hoạch cũng nhằm chuyển những phát hiện của mình thành những chính sách có thể hành động được với Sở Quản lý An sinh Xã hội Mỹ và làm việc với Bộ Lao động nước này để giúp đỡ những người lao động bị ảnh hưởng đến sức khỏe, những người đang xem xét liệu họ có thể quay trở lại với guồng công việc hay không.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Return to top