ClockThứ Bảy, 02/04/2016 05:24

Mỹ, Nhật Bản hoàn tất chuyển giao vật liệu hạt nhân

TTH.VN - Mỹ và Nhật Bản vừa hoàn thành việc loại bỏ tất cả uranium có độ làm giàu cao và nhiên liệu plutonium được Nhật Bản sử dụng cho mục đích nghiên cứu, nguồn tin từ hai nước cho biết hôm 1/4.

Mỹ-Nhật Bản thảo luận về hợp tác phòng thủ không gianMỹ, Nhật Bản xúc tiến tổ chức đối thoại về an ninh hàng hảiHội nghị thượng đỉnh hạt nhân: Hợp tác vì một thế giới an toàn

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Moniz (trái) và Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân diễn ra ở Washington, D.C. ngày 1/4. Ảnh: Reuters 

Theo tuyên bố được đưa ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ 4 tại Washington, D.C., việc chuyển giao được thực hiện phù hợp với cam kết của Nhật Bản tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân được tổ chức ở Hà Lan vào tháng 3/2014. Trong đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đồng ý trả hơn 300kg plutonium theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Số plutonium này sẽ được chuyển từ Nhật Bản đến một cơ sở hạt nhân ở bang Nam Carolina, Mỹ để xử lý.

Trước đó vào hôm 21/3, 2 chiếc tàu vận tải Pacific Egret và Pacific Heron đã cập bến làng ven biển Tokai ở đông bắc Nhật Bản, trụ sở của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản. Hai con tàu của Công ty Pacific Nuclear Transport sẽ chuyển lô hàng này tới sông Savannah, một cơ sở của Chính phủ Mỹ ở Nam Carolina. Ngày 22/3, chiếc tàu rời cảng ở Tokaimura, tỉnh Ibaraki khởi hành đến Mỹ và được các tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản hộ tống.

Được biết, số plutonium nói trên do Anh, Pháp và Mỹ cung cấp cho Nhật Bản từ những năm 70 của thế kỷ trước với mục đích phục vụ cho các nghiên cứu. Lâu nay, nguồn nguyên liệu hạt nhân này được cất giữ tại một cơ sở của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản ở Tokaimura.

"Hoạt động làm tăng thêm mục tiêu chung của chúng ta trong việc giảm thiểu uranium có độ làm giàu cao và plutonium trên toàn thế giới, trong đó sẽ giúp ngăn ngừa các tác nhân trái phép, tội phạm hoặc khủng bố từ việc mua loại nguyên vật liệu này", Mỹ và Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố chung tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân ở Washington, D.C.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Newsdaily)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top