Thế giới

Mỹ, Nhật công bố kế hoạch củng cố liên minh

ClockThứ Năm, 12/01/2023 10:29
TTH.VN - Hôm qua (11/1), các quan chức đối ngoại và quốc phòng hàng đầu của Mỹ và Nhật Bản đã công bố kế hoạch tăng cường liên minh lâu năm của hai nước nhằm giúp chống lại các mối đe dọa và thách thức đang ngày càng gia tăng, hãng thông tấn AP đưa tin.

Thủ tướng Nhật Bản công du châu Âu và Mỹ, trải đường cho Hội nghị thượng đỉnh G7Mỹ đặc biệt coi trọng hợp tác ba bên với Hàn Quốc và Nhật BảnMỹ, Nhật Bản dự kiến ​​tổ chức hội nghị thượng đỉnh trong tháng 9Mỹ - Nhật khởi động đối thoại kinh tế, hợp tác về chất bán dẫnNhật – Mỹ tổ chức cuộc đàm phán chiến lược đầu tiên về ASEAN

Mỹ - Nhật Bản nỗ lực tăng cường hợp tác “trên tất cả các lĩnh vực”. Ảnh minh hoạ: Getty Image

Tham dự cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết thỏa thuận này phản ánh nỗ lực của hai quốc gia nhằm tăng cường hợp tác “trên tất cả các lĩnh vực”, bao gồm không gian, an ninh mạng và các công nghệ mới nổi.

Theo Ngoại trưởng Blinken, liên minh Mỹ - Nhật trong hơn 7 thập kỷ qua “là nền tảng của hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đảm bảo an ninh, tự do và thịnh vượng cho người dân của hai nước và người dân trên toàn khu vực”.

Với sự tham gia của Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, cuộc họp 2+2 hôm qua ở Washington diễn ra chỉ vài tuần sau khi Tokyo thông qua các chiến lược an ninh và quốc phòng mới.

Cuộc họp cũng diễn ra chỉ 2 ngày trước chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tới thủ đô của Mỹ kể từ khi nhậm chức vào tháng 10 năm 2021.

Được biết, cả Mỹ và Nhật Bản đều đang sửa đổi các chiến lược phòng thủ chung và lên kế hoạch gia tăng các cuộc tập trận quân sự khi đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ các chương trình hạt nhân của Triều Tiên và những thách thức khác.

Sau các cuộc thảo luận đầu tiên được tổ chức theo hình thức 2+2 kể từ tháng Giêng năm ngoái, các quan chức ngoại giao và an ninh hàng đầu của Mỹ và Nhật Bản dự định đưa ra một tuyên bố chung sẽ điều chỉnh - nhưng không tăng, sự hiện diện của quân đội Mỹ trên đảo Okinawa.

Các thỏa thuận này được đưa ra sau thông báo của Nhật Bản vào năm ngoái rằng nước này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong vòng 5 năm. Điều đó sẽ khiến Nhật Bản trở thành nước có ngân sách quốc phòng lớn thứ ba thế giới - một sự thay đổi mạnh mẽ trong các ưu tiên của Tokyo phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng về các thách thức an ninh mới.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top