Thế giới

Mỹ - Nhật đạt thoả thuận chia sẻ chi phí quốc phòng

ClockThứ Năm, 17/12/2015 07:13
TTH.VN - Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản đã nhất trí về một thỏa thuận chia sẻ chi phí trong vòng 5 năm trị giá 1,6 tỷ USD để hỗ trợ cho sự hiện diện của lực lượng quân sự Mỹ trên đảo quốc này, hãng thông tấn Sputnik sáng nay (17/12) đưa tin cho biết.

Theo lời của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis ngày hôm qua, phía Hoa Kỳ và Nhật Bản đã chính thức đạt được thoả thuận trị giá 1,6 tỷ USD nói trên để hỗ trợ cho lực lượng quân sự Mỹ ở Nhật.

Tàu chiến của Mỹ - Nhật. Ảnh: Flickr.

"Phía Nhật Bản sẽ chịu một phần chi phí của chúng tôi cho lực lượng lao động cơ sở ... gói hỗ trợ của quốc gia này sẽ giúp duy trì sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Nhật Bản, một phần quan trọng trong chiến lược tái cân bằng châu Á và Thái Bình Dương của Hoa Kỳ", Phát ngôn viên Jeff Davis cho biết hôm qua.

Thỏa thuận này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/4/2016, và sẽ trực tiếp hỗ trợ cho sự sẵn sàng hoạt động của lực lượng Mỹ ở Nhật Bản, các quan chức thuộc phòng thông tin của Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ.

"Nhật Bản vẫn là một đối tác quan trọng trong sự tái cân bằng quân đội Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày của ông.

Washington và Tokyo đã tiến hành đàm phán về thỏa thuận này kể từ hồi tháng 7 năm nay, báo cáo của Nikkei châu Á cho biết. Nhật Bản muốn cắt các khoản tiền trợ cấp do các vấn đề tài chính, nhưng phía Hoa Kỳ nhấn mạnh các điều khoản của mình cần được đáp ứng, báo cáo nói.

Chi phí cho sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Nhật Bản ước tính trung bình khoảng 189 tỷ USD hàng năm.

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top