Thế giới

Mỹ - Nhật - Hàn hội đàm về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

ClockThứ Ba, 22/09/2015 18:52
TTH - Hãng thông tấn Reuters ngày 22/9 trích dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay, các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có cuộc hội đàm tại New York vào tuần tới để thảo luận về các biện pháp làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, sau vụ xung đột trên biên giới Hàn Quốc trong thời gian gần đây.
Các Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa), Nhật Bản Fumio Kishida (trái) và Hàn Quốc Yun Byung Se (phải). Ảnh: AP

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên chứng kiến sự leo thang khi các cuộc “trao đổi” đạn pháo xảy ra dọc theo khu phi quân sự (DMZ) vào cuối tháng 8 vừa qua, khiến Bình Nhưỡng tuyên bố “tình trạng chiến tranh”. Tuy nhiên, 2 nước cuối cùng cũng có thể xoa dịu căng thẳng sau cuộc đàm phán nước rút kéo dài liên tục trong nhiều ngày.

Trong một tuyên bố hôm qua, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se nói rằng, ông sẽ gặp người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào ngày 29/9 tới đây để trình bày kế hoạch hòa giải của Seoul với Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, các quốc gia đồng minh cũng dự kiến thảo luận hướng giải quyết nhằm mang lại “hòa bình và an ninh cho bán đảo Triều Tiên”.
Được biết, Mỹ cùng 2 đồng minh chiến lược ở khu vực Đông Bắc Á là Nhật Bản và Hàn Quốc thường xuyên tổ chức các cuộc gặp để thảo luận về vấn đề cùng quan tâm trong khu vực, đặc biệt là những căng thẳng liên quan đến các tranh chấp biển đảo tại Đông Bắc Á.
Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, “khối liên minh giữa Mỹ với Nhật Bản và Hàn Quốc đóng vai trò là hòn đá tảng cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực. Mỗi nước là một minh chứng rõ ràng về việc tập trung cho hòa bình, ổn định và phát triển mối quan hệ với các nước láng giềng”.
Trong một diễn biến khác, 3 đồng minh Mỹ-Nhật-Hàn đang tìm cách tổ chức một cuộc đàm phán liên quan đến lĩnh vực quốc phòng vào tháng tới, sau khi Tokyo thông qua luật an ninh mới cho phép nới lỏng hạn chế đối với hoạt động của các lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở nước ngoài, tờ báo Yonhap của Hàn Quốc đưa tin.
Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top