ClockThứ Năm, 01/12/2016 16:22

Mỹ - Nhật - Hàn sẽ đơn phương trừng phạt bổ sung Triều Tiên

Các biện pháp trừng phạt Triều Tiên riêng của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ được công bố đồng thời hoặc ở một thời điểm tương đối sát nhau.

LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều TiênHội đồng Bảo an LHQ sắp bỏ phiếu xử phạt Triều Tiên

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đang chuẩn bị công bố các biện pháp trừng phạt riêng đối với Triều Tiên. Theo Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se, đây là nỗ lực để cùng với biện pháp trừng phạt chung, tối đa hóa tác động của các hành động này đối với Triều Tiên.

Phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên. (Ảnh: UN Photo)
Ngoại trưởng Yun Byung-se nói với Yonhap ngày 1/12 về các biện pháp tiếp theo sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông qua nghị quyết 2321 trừng phạt Triều Tiên: “Về cơ bản, các biện pháp trừng phạt độc lập của ba nước sẽ được công bố đồng thời hoặc ở một thời điểm tương đối sát nhau”.

“Thật khó để xác định chính xác thời gian các nước liên quan đưa ra thông báo về những biện pháp trừng phạt bổ sung vì mỗi quốc gia có thủ tục pháp lý riêng, nhưng chắc chắn các biện pháp này sẽ hướng đến mục đích cuối cùng là khuếch đại hiệu ứng tác động đối với Triều Tiên”, ông Yun Byung-se lưu ý.

Ông Yun Byung-se tiết lộ, các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ sắp tới có thể có đủ sức mạnh để làm tổn thương Triều Tiên hơn cả nghị quyết trừng phạt gần đây của Hội đồng Bảo an.

Cùng ngày, đài NHK của Nhật Bản đưa tin cho rằng, Mỹ có thể sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt mới của riêng nước này đối với Triều Tiên. Theo đó, Mỹ sẽ có biện pháp ngăn các công ty Triều Tiên cử người lao động ra nước ngoài để thu ngoại tệ mạnh. 

Một nguồn tin của Chính phủ Mỹ cho biết, Mỹ từng cố gắng đưa biện pháp này vào trong các biện pháp trừng phạt mà Hội đồng Bảo an LHQ nhưng không thành công do Trung Quốc phản đối.

Sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng ngày 9/9 vừa qua, đồng thời kêu gọi sớm khôi phục các cuộc đàm phán 6 bên để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thông qua các biện pháp chính trị và hòa bình.

Đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ Lưu Kết Nhất nêu rõ: “Ngày 9/9 năm nay, Triều Tiên đã thực hiện một vụ thử hạt nhân, thách thức mục tiêu chung của cộng đồng quốc tế. Chính phủ Trung Quốc phản đối mạnh mẽ hành động như vậy”.

Trước đó cùng ngày, với 15 phiếu thuận và không có phiếu chống, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết 2321 trừng phạt Triều Tiên.

Các biện pháp trừng phạt mới tập trung vào lĩnh vực xuất khẩu than đá - một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Triều Tiên, với mục tiêu cắt giảm hơn 60% sản lượng than đá xuất khẩu của nước này trong một năm.

Nghị quyết cũng đưa thêm các loại khoáng sản như đồng, niken, bạc, kẽm vào danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu từ phía Triều Tiên, siết chặt lĩnh vực giao thương hàng hải và tài chính của nước này./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Return to top