Thế giới

Mỹ - Nhật - Hàn tiến hành đàm phán an ninh

ClockThứ Bảy, 03/04/2021 17:35
TTH.VN - Theo thông báo của Nhà Trắng, ông Jake Sullivan - Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cùng những người đồng cấp Shigeru Kitamura (Nhật Bản) và Suh Hoon (Hàn Quốc) đã tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp vào ngày 2/4 tại Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis, Maryland.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Nhật-Hàn, nhấn mạnh mối quan hệ ba bênHàn Quốc, Nhật Bản hội đàm song phương trước cuộc họp ba bên với Mỹ

Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon tới Mỹ tham dự hội đàm với những người đồng cấp Mỹ, Nhật. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Các cuộc hội đàm tập trung vào các vấn đề an ninh khu vực và chính sách đối ngoại, bao gồm hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, phục hồi sau đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu, trong đó, các quan chức an ninh hàng đầu của Mỹ - Nhật - Hàn  đã tái khẳng định cam kết hợp tác và nỗ lực chung để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, cũng như để bảo vệ và thúc đẩy các mục tiêu an ninh chung của 3 nước.

Cuộc đàm phán ngày 2/4 là cuộc họp đầu tiên giữa các cố vấn an ninh hàng đầu của Mỹ - Nhật – Hàn kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức và mục tiêu quan trọng nhất là trao đổi ý kiến ​​về chính sách mới của Mỹ đối với Triều Tiên. Trong một tuyên bố sau cuộc họp, ba bên cho biết đã thảo luận về việc Washington đang tiến hành rà soát chính sách đối với Triều Tiên và các vấn đề cùng quan tâm khác, bao gồm các lo ngại về an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tuyên bố cũng bày tỏ mối quan ngại chung về các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, tái khẳng định hợp tác theo hướng phi tập trung và nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc.

Các cố vấn an ninh quốc gia của 3 nước cũng thảo luận các vấn đề về đại dịch COVID-19 và tình hình ở Myanmar, nhất trí thúc đẩy tầm nhìn chung dựa trên các giá trị dân chủ được chia sẻ.

Ngoài cuộc hội đàm 3 bên, các nước đồng minh này cũng đã tổ chức các cuộc họp song phương liên tiếp trong suốt ngày 2/4.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ KBS)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top