ClockThứ Tư, 05/04/2017 14:45

Mỹ-Nhật-Hàn tuyên bố không "nương tay" sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Sáng 5/4, Triều Tiên đã phóng một vật thể được cho là tên lửa đạn đạo về phía vùng biển Nhật Bản.

Mỹ, Nhật cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ mới của Hàn QuốcMỹ-Nhật-Hàn tái khẳng định quan hệ hợp tác chặt chẽMỹ, Nhật, Hàn tìm cách hạn chế chương trình vũ khí của Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, vụ phóng xảy ra vào khoảng 6h40 ngày 5/4 (giờ Hàn Quốc). Tên lửa được bắn đi từ cảng phía Đông Sinpo của Triều Tiên và đã bay được khoảng 60km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản.

Một vụ phóng tên lửa của Triểu Tiên. Ảnh: AP
 
Động thái của Triều Tiên ngay lập tức vấp phải phản ứng gay gắt của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã kịch liệt lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, gọi đây là một thách thức đối với hàng loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như đe dọa hòa bình và an ninh của cộng đồng quốc tế cũng như bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Chính phủ nước này sẽ tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế nhằm bảo vệ người dân Hàn Quốc và an ninh quốc gia.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June-Hyuck nói: “Chính phủ Hàn Quốc kịch liệt lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Đây là hành động đe dọa hòa bình và ổn định của toàn thể cộng đồng quốc tế, đồng thời đẩy Triều Tiên vào tình thế khó khăn. Vì vậy chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động của mình”.

Ngay sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia nhằm thảo luận về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ đối với vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên, cho rằng hành vi của nước láng giềng này là “cực kỳ khó hiểu”.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Suga nói rằng Nhật Bản hoàn toàn không thể bỏ qua các hành động khiêu khích liên tục tái diễn của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh rằng, đây là sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe cũng đã chỉ đạo các cơ quan chính phủ thu thập, phân tích và liên tục cập nhật thông tin cho công chúng. Ông Abe cũng cho biết, Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc để bảo vệ cuộc sống của người dân nước này.

Về phía Mỹ, trong một thông cáo, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, Mỹ cam kết phối hợp chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản để đảm bảo an ninh. 

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra trước cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ  Donald Trump và  Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tuần này.

Theo một quan chức Nhà Trắng, trong cuộc gặp tới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về cách thức đối phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Theo quan chức Mỹ này, vấn đề Triều Tiên sẽ là một bài toán kiểm nghiệm mối quan hệ Trung-Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó từng bày tỏ mong muốn Trung Quốc sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm gây ảnh hưởng về kinh tế đối với Triều Tiên để buộc Triều Tiên dừng chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top