Thế giới

Mỹ - Nhật khởi động đối thoại kinh tế, hợp tác về chất bán dẫn

ClockThứ Bảy, 30/07/2022 16:58
TTH.VN - Trong Đối thoại kinh tế “2+2” lần đầu tiên giữa Mỹ và Nhật Bản ngày 29/7, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết hai nước đã nhất trí thành lập một trung tâm nghiên cứu quốc tế mới về phát triển các chất bán dẫn thế hệ tiếp theo.

Nhật – Mỹ tổ chức cuộc đàm phán chiến lược đầu tiên về ASEANNhật-Mỹ dự kiến thời gian tổ chức đối thoại chiến lược “2+2”

Các bộ trưởng hai nước Mỹ - Nhật Bản tham dự Đối thoại “2 + 2” ngày 29/7 tại Washington. Ảnh: AFP/TTXVN

Tham dự cuộc đối thoại diễn ra ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Koichi Hagiuda của nước này cũng đề cập đến nhiều vấn đề khác như cuộc khủng hoảng năng lượng và tình hình an ninh lương thực toàn cầu.

“Là nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ ba trên thế giới, điều quan trọng là chúng ta phải làm việc cùng nhau để bảo vệ trật tự kinh tế dựa trên các quy tắc, một trật tự mà tất cả các quốc gia đều có thể tham gia, cạnh tranh và phát triển thịnh vượng”, Ngoại trưởng Mỹ Blinken phát biểu tại phiên khai mạc.

Theo Ngoại trưởng Blinken, các sự kiện thế giới gần đây, bao gồm đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột ở Ukraine, đã cho thấy tính dễ bị tổn thương của các chuỗi cung ứng quan trọng, trong khi ngày càng nhiều quốc gia đang phải vật lộn với gánh nặng nợ nần do các hoạt động cho vay không bền vững.

Cũng tại Đối thoại, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hagiuda khẳng định “Nhật Bản sẽ nhanh chóng hành động” về việc nghiên cứu các chất bán dẫn thế hệ tiếp theo, đồng thời cho biết Washington và Tokyo đã đồng ý thành lập một tổ chức nghiên cứu và phát triển (R&D) mới để thiết lập một nguồn cung ứng an toàn đối với các thành phần quan trọng. Trung tâm nghiên cứu này cũng sẽ mở cửa cho các quốc gia “cùng chí hướng” khác tham gia, Bộ trưởng Hagiuda cho biết thêm.

Mặc dù kế hoạch chi tiết chưa được 2 nước công bố, nhưng tờ Nikkei Shimbun của Nhật Bản trước đó tiết lộ rằng trung tâm này sẽ được thành lập tại Nhật Bản vào cuối năm nay để nghiên cứu chip bán dẫn 2 nanomet. Trung tâm sẽ bao gồm một dây chuyền sản xuất nguyên mẫu và sẽ bắt đầu sản xuất chất bán dẫn vào năm 2025.

Nhấn mạnh “chất bán dẫn là trụ cột của nền kinh tế và an ninh quốc gia”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Raimondo cho biết trong khuôn khổ Đối thoại “2 + 2” lần này, các bộ trưởng đã thảo luận về việc hợp tác về chất bán dẫn, “đặc biệt là đối với chất bán dẫn tiên tiến”.

Đài Loan hiện sản xuất phần lớn các chất bán dẫn dưới 10 nanomet, được sử dụng trong các sản phẩm như điện thoại thông minh. Tuy nhiên, đang có lo ngại về sự ổn định của nguồn cung từ Đài Loan do một số vấn đề về địa chính trị.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top