ClockThứ Hai, 03/07/2017 22:34

Mỹ - Nhật - Trung thảo luận trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20

TTH - Reuters ngày 3/7 dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước cuộc họp dự kiến với các nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất châu Á, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra ở Đức vào cuối tuần này.

Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Mỹ trong cuộc gặp hồi tháng 2/2017. Ảnh: Reuters

Theo Nhà Trắng, chủ đề quan trọng của cuộc điện đàm giữa các nhà lãnh đạo là vấn đề Bắc Triều Tiên và thương mại, trong đó các bên đều khẳng định lại cam kết của mình đối với việc phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. Song song đó, Tổng thống Trump cũng nhắc lại quyết tâm tìm kiếm các mối quan hệ thương mại cân bằng hơn với các đối tác thương mại của Mỹ.

Nói về cuộc điện đàm, Phó Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết, Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe tuyên bố Liên minh Mỹ-Nhật sẵn sàng bảo vệ và phản ứng lại với bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên, tái khẳng định sẽ gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng và thúc giục Trung Quốc có hành động về vấn đề này.

Cũng theo lời ông Hagiuda, Mỹ, Nhật, Hàn sẽ có “một hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo ba bên tại Hội nghị G20”.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & NHK)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

G20 nhóm họp khi thời tiết khắc nghiệt thúc đẩy sự tập trung vào khí hậu

Tờ The Business Times ngày 22/7 đưa tin, các Bộ trưởng Năng lượng thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa tập trung để tham dự các cuộc đàm phán tại Ấn Độ, trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến các khu vực của châu Âu, Mỹ và châu Á, thúc đẩy nhu cầu mới về các tiến bộ đối với hành động khí hậu và sự chuyển hướng khỏi nhiên liệu hóa thạch.

G20 nhóm họp khi thời tiết khắc nghiệt thúc đẩy sự tập trung vào khí hậu
Ấn Độ khéo léo dẫn dắt, lãnh đạo Nhóm G20

Tiếp nhận chức vụ từ người tiền nhiệm Indonesia, Ấn Độ chính thức trở thành Chủ tịch Nhóm G20 năm 2023. Khi nhận trọng trách này tại Bali (Indonesia) vào tháng 11/2022, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của nước này sẽ “toàn diện, tham vọng, quyết đoán và có nhiều định hướng hành động”.

Ấn Độ khéo léo dẫn dắt, lãnh đạo Nhóm G20
G20: Cần tìm ra điểm chung để cùng nhau phát triển

Tiếp lời Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S Jaishankar chia sẻ với các ngoại trưởng G20 rằng họ có thể “không luôn đồng lòng” và “có sự khác biệt rõ rệt về ý kiến và quan điểm”. Tuy nhiên, họ luôn phải “tìm ra điểm chung và phương hướng để cùng phát triển”.

G20 Cần tìm ra điểm chung để cùng nhau phát triển
Return to top