Thế giới

Mỹ nối lại các tuyến phà chở hành khách sang Cuba

ClockThứ Tư, 06/05/2015 16:41
TTH.VN - Bộ Tài chính Mỹ ngày 5/5 đã quyết định cấp phép hoạt động cho 2 công ty Mỹ được mở dịch vụ phà chở hành khách sang Cuba

 Theo Reuters, một trong số 2 đơn vị được cấp phép là Baja Ferries USA, có trụ sở tại Miami. Đơn vị còn lại là America Cruise Ferries, có trụ sở tại Puerto Rico. 

Những người Cuba bước đi trên một con phố ở thủ đô Havana (Ảnh Reuters)

 

Các chuyến phà giữa hai nước Mỹ và Cuba đã bị gián đoạn từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước. 

Đến tháng 12/2014, Mỹ và Cuba đã cùng tuyên bố muốn thiết lập lại quan hệ ngoại giao song phương sau 54 năm gián đoạn và sau đó đã cùng tổ chức nhiều cuộc đàm phán cấp cao. 

“Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẽ, chúng tôi sẽ có thể hoạt động từ tháng 9 tới”, ông Joseph Hinson, Phó Chủ tịch Baja Ferries USA, cho biết. 

Ông Hinson cũng nói thêm rằng, để có thể hoạt động, công ty của ông cần phải được Cuba chấp thuận và xin được giấy phép từ các quan chức cảng Florida. 

Ông Robert Muse, Luật sư đại diện cho Baja Ferries USA, khẳng định: “Đây là một bước tiến mới trong việc đưa Cuba và Mỹ xích lại gần nhau”. 

Tuy nhiên, những chiếc phà này cũng sẽ chỉ được chở những hành khách Mỹ được phép sang Cuba, bao gồm những người Mỹ gốc Cuba về thăm thân hoặc các hành khách Mỹ đến Cuba để tham gia các tour về giáo dục và văn hóa. Ngoài ra, những chiếc phà này cũng được phép chở những hành khách được chấp thuận sang Cuba để tham dự các hoạt động thương mại cá nhân. 

Baja Ferries USA dự định sẽ cung cấp các chuyến phà với tuần suất 3-4 ngày/tuần, sử dụng các loại phà có thể chở được 1.000 hành khách cùng hàng hóa. Những khách đi qua đêm sẽ có buồng ngủ và phòng ăn tối. 

Trong khi đó, luật sư James Whisenand đại diện cho hãng America Cruise Ferries cũng dự định sẽ cung cấp các chuyến phà với tần suất 3 chuyến/tuần từ Miami đến Havana. Các phà này cung chở được khoảng 1.000 hành khách kèm theo hàng hóa và xe cộ. 

“Họ rất muốn được hoạt động ngay lập tức, nhưng điều này phụ thuộc hoàn toàn vào việc đàm phán với Chính phủ Cuba”, ông Whisenand nói./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top