Thế giới

Mỹ-Pakistan hội đàm về an ninh hạt nhân & vấn đề Taliban

ClockThứ Sáu, 23/10/2015 07:07
TTH.VN - Hôm qua (22/10), Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif nhằm nhấn mạnh mối quan tâm của Mỹ trong việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Pakistan, đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ để đưa nhóm phiến quân Taliban trở lại bàn đàm phán hòa bình.

Washington đang cố gắng thuyết phục Pakistan thực hiện một tuyên bố đơn phương về việc “kiềm chế” chương trình hạt nhân của mình, nhưng các quan chức Pakistan khẳng định Islamabad sẽ không chấp nhận những giới hạn về việc sử dụng các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật nhỏ để ứng phó với các mối đe dọa được cho là do Ấn Độ gây ra.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng ngày 22/10. Ảnh: Reuters

Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo ra một tuyên bố chung nhấn mạnh, “tất cả các bên cần tiếp tục hành động với sự kiềm chế tối đa và hợp tác theo hướng tăng cường ổn định chiến lược ở khu vực Nam Á”.

Theo Nhà Trắng, bản tuyên bố cũng cho biết, ông Obama và ông Sharif bày tỏ cam kết thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Afghanistan; đồng thời kêu gọi lãnh đạo nhóm Taliban quay lại bàn đàm phán trực tiếp với Kabul, các cuộc thảo luận đã bị đình trệ kể từ khi khai mạc tại Pakistan hồi tháng 7 vừa qua.

“Phải mất một thời gian để vượt qua trở ngại này, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng một lần nữa”, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Các cuộc nổi dậy của Taliban leo thang kể từ khi hàng chục ngàn binh sĩ do Mỹ dẫn đầu rút khỏi Afghanistan trước thời hạn chót vào năm 2014.

Ngoài ra, một nguồn tin Mỹ cho hay, bất chấp những căng thẳng, chính quyền Obama đang chuẩn bị bán cho Islamabad 8 máy bay chiến đấu F-16 trong một nỗ lực để củng cố mối quan hệ song phương. Theo các quan chức Pakistan, ông Sharif “bày tỏ sự hài lòng với những hợp tác đạt được trong quan hệ quốc phòng giữa hai nước”.

Mỹ đang ngày càng quan tâm về kho vũ khí hạt nhân của Islamabad, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Pakistan và Ấn Độ, nước láng giềng – đồng thời là quốc gia vũ khí hạt nhân đối thủ của Pakistan.

Islamabad cho rằng, vũ khí hạt nhân chiến thuật nhỏ là cần thiết để ngăn chặn một cuộc tấn công bất ngờ từ Ấn Độ, nhưng Washington lo ngại loại vũ khí này có thể tiếp tục gây bất ổn trong khu vực và khó khăn để ngăn chặn chúng rơi vào tay chiến binh cực đoan.

Các quan chức Pakistan nói rằng, Washington đang đòi hỏi giới hạn bất hợp lý về vũ khí hạt nhân của mình, trong khi chỉ đổi lại một “lời hứa mơ hồ” về việc sẽ xem xét để công nhận Pakistan là một quốc gia công nghệ hạt nhân.

Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, kể từ năm 2011, Pakistan đã triển khai 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn mang đầu đạn hạt nhân và 1 tên lửa đạn đạo tầm trung mới, cũng như đã phát triển 2 tên lửa đạn đạo hạt nhân có khả năng mở rộng phạm vi và 2 tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân.

Theo ước tính, kho dự trữ của Pakistan tăng lên 110-130 đầu đạn từ 90-110 đầu đạn trong năm 2011 và có thể đạt 220-250 đầu đạn vào năm 2025, khiến nước này trở thành quốc gia có vũ khí hạt nhân lớn thứ 5 trên toàn thế giới.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & CNN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top