Thế giới

Mỹ phẫu thuật thử nghiệm thành công ca ghép thận lợn cho người

ClockThứ Tư, 20/10/2021 09:43
TTH.VN - Lần đầu tiên, một quả thận lợn đã được cấy ghép vào cơ thể người mà không làm xuất hiện tình trạng đào thải ngay lập tức bởi hệ thống miễn dịch của người nhận.

Đột phá y khoa: Người có HIV còn sống đầu tiên hiến thận cứu ngườiCâu chuyện về 'mẹ đẻ' y dược hiện đạiSingapore: Người chưa tiêm phòng COVID-19 sẽ không được vào trung tâm mua sắmTân Thủ tướng Nhật Bản & công cuộc thúc đẩy y tế toàn cầuNga hoàn tất thủ tục cuối cùng để vaccine Sputnik V được WHO phê duyệt

Giới chuyên gia đang triển khai nhiều nghiên cứu về khả năng ghép nội tạng lợn cho người. Ảnh minh họa: Nông nghiệp Việt Nam

Thành quả được ghi nhận là một tiến bộ lớn có thể hỗ trợ giúp giảm bớt sự thiếu hụt nghiêm trọng về nội tạng người để cấy ghép.

Cụ thể, cuộc phẫu thuật ghép thận đặc biệt này được thực hiện tại Bệnh viện NYU Langone Health tại thành phố New York (Mỹ), trong đó sử dụng một con lợn đã được biến đổi gen để các mô của nó không còn chứa một phân tử được biết đến với khả năng kích hoạt sự đào thải gần như ngay lập tức.

Trả lời phóng viên hãng tin Reuters, các nhà nghiên cứu cho biết người nhận là một bênh nhân chết não có dấu hiệu rối loạn chức năng thận.

Tiến sĩ Robert Montgomery, trưởng nhóm nghiên cứu thông tin, kết quả kiểm tra cho thấy chức năng thận “tương đối bình thường”.

Cũng theo Tiến sĩ Robert Montgomery, không có bằng chứng về dấu hiệu đào thải mạnh mẽ, vốn trước đó đã được nhìn thấy khi ghép thận của lợn chưa biến đổi gen vào linh trưởng.

Mức creatinine bất thường của người nhận trước đó – một chỉ số cho thấy chức năng thận kém đã trở lại bình thường sau khi được cấy ghép.

Theo số liệu thống kê của tổ chức phi lợi nhuận United Network for Organ Sharing, tại Mỹ, gần 107.000 người hiện đang chờ đợi để được ghép nội tạng, trong đó có hơn 90.000 người đang chờ đợi thận. Thời gian đợi ghép thận trung bình là từ 3-5 năm.

Các nhà nghiên cứu đã làm việc trong hàng thập kỷ để xem xét về khả năng sử dụng nội tạng động vật để cấy ghép cho người. Song kế hoạch đối mặt với nhiều hạn chế do sự đào thải ngay lập tức của cơ thể người.

Nhóm của Tiến sĩ Montgomery đưa ra giả thuyết rằng việc loại bỏ gen lợn để lấy một loại Carbohydrate – loại bỏ đường Alpha-gal gây ra sự đào thải sẽ ngăn chặn được vấn đề.

Trong một thông tin có liên quan, lợn được biến đổi gen tên là GalSafe, được nuôi dưỡng và nghiên cứu bởi Revivicor, công ty con của United Therapeutics Corp. Nó đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vào tháng 12/2020 để dùng làm thực phẩm cho những người bị di ứng thịt và xem đây như một nguồn tiềm năng về liệu pháp điều trị cho con người.

Cơ quan này cho biết, các sản phẩm y tế được phát triển từ lợn vẫn cần có sự chấp thuận cụ thể từ FDA trước khi sử dụng trên người.

Hiện các nhà nghiên cứu khác đang nghiên cứu xem liệu lợn GalSafe có thể là nguồn cung cấp mọi thứ, từ van tim cho đến lấy da để ghép cho bệnh nhân hay không.

Tiến sĩ Montgomery, cũng là một người được ghép tin cho biết, thí nghiệm ghép thận ở NYU sẽ mở đường cho các thử nghiệm phẫu thuật ghép thận ở các bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, được dự đoán có thể diễn ra trong từ một đến hai năm tới. Những thử nghiệm này có thể được nhìn nhận như một biện pháp ngắn hạn cho những bệnh nhân đang bị bệnh nặng cho đến khi có một quả thận người có sẵn để ghép vĩnh viễn.

Tiến sĩ Robert Montgomery cũng chia sẻ thêm rằng các nhà nghiên cứu đã làm việc với toàn bộ y đức, cũng như các chuyên gia pháp lý và tôn giáo để suy xét về kế hoạch này trước khi xin phép một gia đình cho phép tiếp cận tạm thời với một bệnh nhân chết não.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Return to top