ClockThứ Tư, 21/09/2016 14:04

Mỹ sẵn sàng cấp cho Ukraine gói bảo lãnh tín dụng 1 tỷ USD

Ngày 20/9, bên lề Khóa họp 71 của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra ở New York (Mỹ), trong cuộc hội kiến với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Washington đã sẵn sàng cấp cho Kiev khoản bảo lãnh tín dụng mới 1 tỷ USD.

Mỹ khẳng định tiếp tục hỗ trợ UkraineHải quân Ukraine gắng sức tập trận với Mỹ

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nguồn: AFP

Phó Tổng thống Biden cho rằng Ukraine đã đáp ứng đủ điều kiện cần thiết để nhận gói viện trợ từ Washington và mọi bước đi chính trị đã được tiến hành nhằm triển khai gói bảo lãnh tín dụng trên.

Phó Tổng thống Mỹ Biden cũng kêu gọi nhà lãnh đạo Ukraine đẩy nhanh các cải cách trong lĩnh vực tư pháp và năng lượng. Ông Biden nêu rõ khoản bảo lãnh tín dụng nói trên sẽ được cung cấp ngay, chừng nào Ukraine hoàn thành tất cả các điều kiện cần thiết, bộ máy nội các mới hoạt động ổn định cũng như thái độ sẵn sàng hợp tác với IMF của chính quyền Kiev. 

Số tiền 1 tỷ USD sẽ được phát hành dưới dạng trái phiếu theo bảo lãnh tín dụng của Mỹ và sẽ được đưa vào ngân sách nhà nước Ukraine dành cho các khoản hỗ trợ xã hội cho người Ukraine dễ bị tổn thương nhất do ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế.

Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng thảo luận về tình hình xung đột ở Donbass, tiến trình thực thi thỏa thuận Minsk và chia sẻ quan điểm cần tăng cường các nỗ lực ngoại giao theo hướng này.

Hồi đầu tháng 9, Bộ trưởng Tài chính Ukraine, Alexander Danyluk đã công bố cam kết của Washington cấp cho Kiev khoản bảo lãnh tín dụng tiếp theo trị giá 1 tỷ USD vào cuối tháng này. Trước đó, trong năm 2014 và 2015, Ukraine đã 2 lần phát hành trái phiếu châu Âu với trị giá 1 tỷ USD/ lần. Việc phát hành trái phiếu được đặt dưới sự bảo lãnh của Mỹ do các nhà đầu tư không muốn mua những khoản này từ một đất nước đang bê bờ vực vỡ nợ như Ukraine./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top