Thế giới

Mỹ sẽ đưa ra một hiệp ước khu vực Amazon nhằm giảm thiểu nạn phá rừng

ClockThứ Sáu, 22/10/2021 15:12
Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh trong những ngày tới Washington sẽ hoàn thiện một thỏa thuận quan hệ đối tác khu vực mới với trọng tâm chính là giải quyết nạn phá rừng do nhu cầu hàng hóa.

Cháy rừng tiếp tục hoành hành ở Mỹ, khói lan đến châu ÂuCalifornia: Hơn 2 triệu mẫu đất bị thiêu rụi bởi hỏa hoạn trong năm 2020Nhiều vấn đề cần giải quyếtCháy rừng ở Chile, hàng trăm người phải đi sơ tánHoa Kỳ: Cháy rừng ở California ,10 người thiệt mạng

Một khoảng rừng Amazon bị thiêu rụi ở gần Porto Velho, bang Rondonia, Brazil, ngày 24/8/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 21/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Mỹ sẽ sớm đưa ra một hiệp ước toàn khu vực Amazon nhằm giảm thiểu nạn phá rừng, trong nỗ lực thúc đẩy cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Blinken đưa ta tuyên bố trên trong khuôn khổ chuyến thăm Colombia - một đồng minh thân cận của Mỹ trong khu vực.

Phát biểu khi đi thăm một khu bảo vệ sinh thái ở thủ đô Bogota, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định hai nước có thể xây dựng những bước tiến lớn trong cuộc chiến chống cuộc khủng hoảng khí hậu.

Ông Blinken nhấn mạnh trong những ngày tới Washington sẽ hoàn thiện một thỏa thuận quan hệ đối tác khu vực mới với trọng tâm chính là giải quyết nạn phá rừng do nhu cầu hàng hóa.

Theo ông Blinken, sáng kiến này sẽ cung cấp thông tin cho các công ty họ có thể thực sự giảm phụ thuộc vào phá rừng để mở rộng sản xuất.

Ngoài ra, thỏa thuận sẽ bao gồm khoản hỗ trợ tài chính nhằm giúp quản lý khu vực rừng được bảo vệ và hỗ trợ cuộc sống của người nông dân.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết thỏa thuận này có thể giúp bảo tồn 4.500 ha rừng và ngăn chặn 19 triệu tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Colombia là một trong những nươc đề ra những mục tiêu khí hậu tham vọng nhất trong khu vực Mỹ Latinh, trong đó có mục tiêu đến năm 2030 xóa sổ hoàn toàn nạn phá rừng.

Rừng  Amazon có diện tích khoảng 5,5 triệu km2, trải dài qua lãnh thổ của 9 nước gồm Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Surinam cùng Guyana thuộc Pháp. Các bang hoặc tỉnh của 4 quốc gia được đặt tên Amazonas theo tên khu rừng này.

Trong số những nước trên, Brazil có diện tích rừng Amazon lớn nhất.

Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, diện tích rừng Amazon sụt giảm nghiêm trọng do nạn đốt phá rừng và hoạt động nông nghiệp.

Theo ước tính, lượng khí phát thải từ những hoạt động này ở rừng Amazon cao hơn tổng lượng khí phát thải của Italy và Tây Ban Nha.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top