Thế giới

Mỹ sẽ hoạt động trên Biển Đông theo luật pháp quốc tế

ClockThứ Tư, 14/10/2015 18:13
TTH - Reuters ngày 14/10 đưa tin, trong một buổi họp báo chung sau cuộc gặp với người đồng cấp Australia Marise Payne, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, lực lượng Quân đội Mỹ sẽ hiện diện trên Biển Đông, như những vùng biển khác mà luật pháp quốc tế cho phép.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (phải) và người đồng cấp Australia Marise Payne. Ảnh: Reuters

“Các máy bay và tàu quân sự của Mỹ sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào được sự cho phép của luật pháp quốc tế, chúng tôi đang thực hiện điều đó trên toàn thế giới; vì vậy, Biển Đông không phải là một ngoại lệ”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Khi được hỏi về sự hiện diện của Hải quân Mỹ trong giới hạn 12 hải lý xung quanh các rạn san hô mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trên quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, ông Carter nói rằng, “chúng tôi sẽ chính thức thực hiện điều này vào thời gian và địa điểm theo lựa chọn của Chính phủ Mỹ”.
Phản ứng trước tuyên bố trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, “chúng tôi hy vọng Mỹ có thể đánh giá vào tình hình hiện tại của Biển Đông bằng một cái nhìn khách quan và công bằng, để cùng với Trung Quốc đóng vai trò trong việc giữ gìn hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.
Tuy nhiên, cũng theo Reuters, Trung Quốc đang ngang nhiên tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông và có nhiều động thái quân sự gây bất ổn tại vùng biển này, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và trên thế giới.
LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top