ClockThứ Năm, 25/02/2016 06:02

Mỹ sẽ thúc đẩy tự do hàng hải ở Biển Đông

TTH.VN - Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ ngày 24/2 khẳng định, nước này sẽ tăng cường các hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông trước những thách thức ở khu vực này.

Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) Mỹ. Ảnh: CPF 

“Chúng tôi sẽ làm nhiều hơn trong tương lai. Chúng tôi sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Chúng tôi phải tiếp tục hoạt động trong vùng biển này để chứng minh rằng không phận và lãnh hải ở đó thuộc về quốc tế”, Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) Mỹ nói trước Ủy ban Quân vụ Mỹ.

Trước đó ngày 23/2, ông Harris cho biết, Trung Quốc đã "thay đổi cảnh quan hoạt động" ở Biển Đông bằng việc triển khai các tên lửa và radar như một phần của nỗ lực quân sự nhằm thống trị Đông Nam Á.

“Trung Quốc đang quân sự hóa rõ ràng ở Biển Đông”, ông Harris nói ngay cùng thời điểm với chuyến thăm Washington của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Khi được hỏi, Mỹ có thể làm thêm những gì để ngăn chặn việc quân sự hóa này, ông Harris nói rằng, Washington có thể triển khai hải quân nhiều hơn. “Chúng tôi có thể xem xét việc đặt một tàu ngầm ở đó, chúng tôi cũng có thể đưa thêm tàu khu trục. Có rất nhiều điều chúng tôi có thể làm”, ông Harris khẳng định.

Hồi tháng trước, một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã tiến hành một cuộc tuần tra ở khu vực 12 hải lý quanh quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, một động thái mà Trung Quốc gọi là “khiêu khích”.

Washington cũng đã tiến hành tuần tra trên biển và trên không gần quần đảo nhân tạo do Trung Quốc tôn tạo ở quần đảo Trường Sa, trong đó có 2 máy bay ném bom B-52 chiến lược trong tháng 11/2015.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top