Thế giới

Mỹ - Singapore tăng cường hợp tác quốc phòng

ClockThứ Ba, 08/12/2015 07:21
TTH.VN - Theo tin từ CNA sáng nay (8/12), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen vừa ký kết Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng nâng cao (DCA) tại Lầu Năm Góc, Washington DC (Mỹ).


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (trái) và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen trong lễ ký kết Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng nâng cao (DCA) sáng 8/12. Ảnh: CNA

Lễ ký kết được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm Biên bản ghi nhớ (MOU) năm 1990 và 10 năm Hiệp định Khung chiến lược (SFA) năm 2005 giữa Mỹ và Singapore, Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng nâng cao hướng hẹn một tương lai đầy tham vọng cho hợp tác quốc phòng song phương.

Sau lễ ký kết, hai nhà lãnh đạo ra tuyên bố chung tái khẳng định mối quan hệ quốc phòng tốt đẹp và lâu dài giữa Mỹ và Singapore.

Trong bản tuyên bố, ông Ng Eng Hen đánh giá cao sự hỗ trợ của Washington trong việc huấn luyện lực lượng vũ trang Singapore (SAF) tại Mỹ. Bên cạnh đó, ông Carter gửi lời cảm ơn đến Singapore về các hỗ trợ hậu cần mà nước này cung cấp cho máy bay quân sự và tàu thuyền Mỹ ở khu vực theo MOU 1990 và SFA 2005, được thành lập dựa trên niềm tin chung về sự cần thiết của hiện diện quân sự Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương đối với hòa bình, thịnh vượng và ổn định khu vực.    

Hai Bộ trưởng Quốc phòng cũng ca ngợi việc triển khai thành công tàu chiến ven biển Littoral Combat Ship (LCS), USS Fort Worth lần thứ 2 tới Singapore vào tháng 12/2014 theo SFA 2005.

Ngoài ra, cả hai nhà lãnh đạo đang mong chờ việc triển khai các tàu chiến lần thứ 3 trong năm 2016, phù hợp với kế hoạch của Mỹ để triển khai lên đến 4 tàu chiến LCS trong khu vực vào cuối năm 2017.

Tiếp đó, ông Carter và ông Eng Hen cũng hoan nghênh việc điều động máy bay tuần tra trên biển tầm xa thế hệ mới P-8 Poseidon đến Singapore từ ngày 7-14/12 năm nay, trong phạm vi của MOU 1990 và SFA 2005.   

Theo Bộ trưởng Quốc phòng hai nước, động thái trên sẽ thúc đẩy khả năng tương tác lớn hơn giữa các lực lượng quân đội trong khu vực, thông qua việc tham gia vào những cuộc tập trận song phương và đa phương.

 

Lê Thảo (lược dịch từ CNA & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top