Thế giới

Mỹ, Singapore thiết lập đối thoại tăng cường hợp tác an ninh mạng

ClockThứ Tư, 30/03/2022 14:33
TTH.VN - Hãng Thông tấn CNA ngày hôm nay (30/3) đưa tin, Singapore và Mỹ vừa tuyên bố về việc thiết lập một đối thoại thường niên, như một phần của nỗ lực tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng.

Singapore, Mỹ hướng tới thiết lập hành lang du lịch tiêm chủngMỹ và Singapore hợp tác trong những lĩnh vực mới

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (bên trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, Đối thoại Không gian mạng Mỹ - Singapore sẽ có sự tham gia của các quan chức Chính phủ cấp cao đến từ các đơn vị vận hành, kỹ thuật và chính sách không gian mạng thuộc các cơ quan khác nhau, họ sẽ nhóm họp “để thảo luận và phát triển hợp tác song phương thực tế hiện có”. Đối thoại này sẽ được tổ chức hàng năm, hoặc theo quyết định của Mỹ và Singapore.

Được biết, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, người đang có chuyến thăm và làm việc tại Mỹ trong 7 ngày, từ ngày 26/3 - 2/4, đã ra tuyên bố chung với Tổng thống Mỹ Joe Biden sau một cuộc gặp tại Nhà Trắng (Mỹ).

Trong tuyên bố này, các nhà lãnh đạo cho biết, cả hai quốc gia có "quan hệ đối tác mạnh mẽ và đang phát triển" về lĩnh vực an ninh mạng. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cam kết làm sâu sắc hơn sự hợp tác về việc chống lại các mối đe dọa không gian mạng, thúc đẩy khả năng phục hồi nhanh và đảm bảo cơ sở hạ tầng quan trọng.

Ngoài ra, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho biết, họ sẽ dẫn đầu các nỗ lực trong Sáng kiến ​​Chống Ransomware Quốc tế (trong đó, ransomware được hiểu là mã độc tống tiền), để giải quyết sự gia tăng của các cuộc tấn công ransomware trên toàn thế giới.

Đáng chú ý, quyết định về việc thiết lập đối thoại không gian mạng được đưa ra sau khi 3 biên bản ghi nhớ hợp tác liên quan đến lĩnh vực an ninh mạng đã được ký kết, trong chuyến thăm chính thức của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Singapore hồi tháng 8 năm ngoái.

Cũng trong tuyên bố chung của mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định cam kết tăng cường an ninh y tế toàn cầu, đồng thời chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai, và "những cú sốc khác đối với các hệ thống y tế".

Hai nhà lãnh đạo kêu gọi các đồng minh và các đối tác tăng cường và tài trợ cho sự sẵn sàng về vaccine, cũng như đẩy nhanh những nỗ lực nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, họ cũng có kế hoạch mở rộng hợp tác kinh tế trong khuôn khổ Đối tác Mỹ - Singapore về Tăng trưởng và Đổi mới. Các sáng kiến ​​mới trong khuôn khổ quan hệ đối tác bao gồm việc phát triển các khuôn khổ quản trị trí tuệ nhân tạo có đạo đức và có thể tương tác, bên cạnh các kế hoạch cho sứ mệnh phát triển kinh doanh của Mỹ tại Singapore, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ hội kinh doanh và tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực sản xuất tiên tiến.

Hai nhà lãnh đạo cũng hoan nghênh việc triệu tập Đối thoại Không gian mạng Mỹ - Singapore, cũng như việc gia hạn và mở rộng một thỏa thuận nhằm hợp tác sâu sắc hơn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng để đưa vào các dự án xanh.

Cũng trong tuyên bố chung nói trên, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng: "Tất cả những thách thức của ngày hôm nay đều đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa chúng ta. Trong nhiều thập kỷ, Mỹ và Singapore đã làm việc cùng nhau để vượt qua những thách thức, và chúng ta sẽ tiếp tục làm như vậy, với sự quả quyết và quyết tâm... Cùng nhau, chúng ta đang làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược của mình, nhằm nắm bắt các cơ hội và giải quyết những mối đe dọa đang nổi lên".

Lê Thảo (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top