Thế giới

Mỹ: Số ca nhập viện vì cúm mùa tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ

ClockThứ Ba, 06/12/2022 17:18
TTH.VN - Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nước này đang chứng kiến số ca nhập viện vì cúm mùa tăng lên mức cao nhất so với các giai đoạn cùng kỳ trong một thập kỷ qua.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ xảy ra 3 đại dịch cùng lúc tại MỹPfizer – BioNTech thử nghiệm vaccine kết hợp phòng COVID-19 và cúm mùaMỹ quan ngại sự tấn công đồng thời của COVID-19 và cúm mùaMỹ: CDC thúc giục người dân tiêm phòng cả COVID-19 và cúm mùaThêm 16 trẻ em tử vong do cúm mùa đông ở Mỹ

Một điểm tiên vaccine ngừa bệnh cúm và COVID-19 tại California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết thêm rằng các hệ thống bệnh viện của Mỹ cũng đang tiếp tục đối mặt với tình trạng căng thẳng bởi số lượng lớn bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp khác như virus hợp bào hô hấp (RSV) và COVID-19.

CDC ước tính đã có ít nhất 8,7 triệu ca bệnh, 78.000 ca nhập viện và 4.500 ca tử vong, bao gồm cả trẻ em, do cúm trong mùa này tại Mỹ. Cơ quan này cũng kêu gọi mọi người đi tiêm phòng virus cúm mùa. 

Trả lời phóng viên, Tiến sĩ Walensky cho biết “đối với RSV và cúm, mức độ lây nhiễm và nhập viện hiện đang cao hơn mức chúng ta thường thấy vào thời điểm này trong năm”. Bà cũng thừa nhận mùa cúm đã bắt đầu sớm hơn và “số ca nhập viện vì cúm tiếp tục ở mức cao nhất mà chúng tôi từng thấy vào khoảng thời gian này trong một thập kỷ qua”.

Theo dữ liệu được cập nhật của CDC, gần 20.000 người ở Mỹ đã nhập viện vì cúm vào tuần trước, gần gấp đôi số ca nhập viện so với tuần trước đó.

Được biết, virus đường hô hấp này đang lây lan nhanh hơn khi mọi người thường tụ tập trong nhà do thời tiết lạnh giá. Mọi người cũng có khả năng bị suy yếu khả năng phòng vệ sau khi không tiếp xúc với bệnh cúm và RSV khi chủ yếu làm việc hoặc học trực tuyến tại nhà trong thời kỳ diễn ra đại dịch COVID-19.

Tiến sĩ Walensky cũng cho biết thêm, tỷ lệ tiêm chủng cho những người có nguy cơ mắc bệnh cúm cao - những người từ 65 tuổi trở lên, trẻ em và phụ nữ mang thai – hiện cũng thấp hơn so với thời điểm này năm ngoái. Cụ thể, tỷ lệ phụ nữ mang thai đã được tiêm vaccine phòng cúm trong mùa nay thấp hơn khoảng 12% so với mùa trước, và tỷ lệ sụt giảm tiêm phòng cúm ở trẻ em là khoảng 5%.

Số liệu từ CDC cho thấy từ ngày 1/10 đến ngày 26/11, tỷ lệ nhập viện vì cúm ở Mỹ là 16,6/100.000 người. Trong 10 năm qua, tỷ lệ nhập viện tích luỹ thường dao động từ 0,1-2/100.000 người.

Trong khi đó, số ca mắc COVID-19 đã tăng sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn và các ca nhập viện liên quan đến COVID cũng tăng khoảng 15%-20% trong tuần trước.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Xavier Becerra cảnh báo bệnh cúm và các loại bệnh virus đường hô hấp khác đang “làm gia tăng căng thẳng” đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước.

Tiến sĩ Walensky, cùng với Tiến sĩ Sandra Fryhofer, Chủ tịch hội đồng Hiệp hội Y khoa Mỹ, kêu gọi mọi người tích cực đi tiêm phòng cúm ngay bây giờ - mặc dù người dân có thể đã mệt mỏi với việc tiêm phòng. Theo các chuyên gia y tế này, vẫn chưa quá muộn để tiêm phòng cúm nhằm giảm thiểu số ca nhập viện và tử vong vì cúm, cũng như giảm căng thẳng cho hệ thống y tế vốn đã chịu rất nhiều áp lực của nước này.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi

Chiều ngày 14/3, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết đang tiếp nhận điều trị một bệnh nhi (BN) bị chó cắn nghiêm trọng phải khâu 50 mũi, trong đó có nhiều vết thương ở mặt.

Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top