Thế giới

Mỹ tái ứng cử Hội đồng chấp hành UNESCO

ClockThứ Hai, 19/10/2015 07:24
TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua (18/10) cam kết sẽ khôi phục đầy đủ kinh phí tài trợ cho Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), đổi lại việc Mỹ sẽ tái ứng cử vào Hội đồng chấp hành của tổ chức này.

“Cả Tổng thống Obama và tôi cam kết sẽ làm việc với những đồng nghiệp tại Quốc hội Mỹ và làm tất cả những gì có thể để khôi phục đầy đủ hoạt động tài trợ của Mỹ cho UNESCO. Tuy nhiên, điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu Mỹ giữ được ghế của mình trong Hội đồng chấp hành”, nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ khẳng định tại trụ sở UNESCO ở Paris (Pháp).

Trụ sở chính của UNESCO tại thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: PressTV

Trong năm 2013, Mỹ và Israel đã mất quyền biểu quyết tại đại hội 195 thành viên tại UNESCO, 2 năm sau khi ngừng đóng góp tài chính cho các hoạt động của tổ chức này, để thể hiện thái độ về quyết định công nhận Palestine là thành viên đầy đủ. Mỹ coi đây là quyết định vội vàng, hủy hoại mục tiêu chung nhằm có được thỏa thuận hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài giữa Israel và Palestine. UNESCO phải trải qua một giai đoạn đầy khó khăn do khủng hoảng kinh tế thế giới cùng với sự thiếu hụt tài chính sau quyết định của Mỹ.

Ngoại trưởng John Kerry cũng khẳng định rằng, Chính phủ Mỹ sẽ giúp UNESCO trong một số hoạt động như phục hồi những di sản bị các nhóm khủng bố cực đoan phá hủy, đảm bảo sự an toàn của các nhà báo và cải thiện môi trường thế giới. Washington vẫn đang là một thành viên của Hội đồng quản trị có nhiệm vụ giám sát việc quản lý chung của tổ chức. 

Lê Thảo (lược dịch từ AP & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top