Thế giới

Mỹ thất bại trong việc ngăn chặn chiến binh nước ngoài gia nhập IS

ClockThứ Tư, 30/09/2015 07:05
TTH.VN - Theo hãng tin Reuters, gần 30.000 người nước ngoài, trong đó có hơn 250 người Mỹ, đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm chiến binh khác để chiến đấu ở Syria và Iraq, tăng gấp đôi số lượng so với 1 năm trước đây, một nghiên cứu của Quốc hội Mỹ vừa công bố ngày hôm qua (29/9) cho thấy.

Theo kết quả của một nghiên cứu 6 tháng do đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ ở Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Mỹ thực hiện, Hoa Kỳ đang làm quá ít để ngăn chặn dòng chảy của các chiến binh.

Hơn 250 người Mỹ được cho là đang tham gia vào các tổ chức IS ở Syria và Iraq. Ảnh: Dailymail.

Báo cáo kêu gọi khẩn cấp cho một chiến lược trên toàn quốc nhằm chống lại mối đe dọa từ các chiến binh như vậy, bằng cách chia sẻ thông tin tốt hơn nữa trong nội bộ giữa các tiểu bang của Mỹ và cả với các nước trên thế giới.

Một năm trước đây, nhà chức trách ước tính có khoảng 15.000 binh lính nước ngoài tham gia vào các tổ chức ở Syria và Iraq, trong đó có khoảng 100 người Mỹ.

Hàng chục chiến binh đã bằng cách này hay cách khác trở về Hoa Kỳ, báo cáo cho biết. Ngoài ra, 5.000 trong số 30.000 chiến binh mang hộ chiếu phương Tây sẽ cho phép họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ mà không cần thị thực.

"Các con số rất đáng báo động. Gần 70 tín đồ IS đã bị bắt giữ trong năm qua tại Hoa Kỳ", đại diện đảng Cộng hòa Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Mỹ cho biết trong một cuộc họp báo.

Các thành viên Ủy ban cho biết, bước tiếp theo của họ là phát triển các điều luật bắt nguồn từ 32 phát hiện được liệt kê trong báo cáo, với sự tư vấn ​​của hàng chục cơ quan tình báo và các cơ quan khác.

Nhà chức trách đã thất bại trong việc ngăn chận đa số người Mỹ dùng việc đi du lịch để tham gia các cuộc xung đột ở nước ngoài. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, các cộng đồng địa phương nhận được quá ít sự hỗ trợ trong việc cảnh báo.

"Chúng ta dành hàng tỷ USD để tiêu diệt những kẻ khủng bố và giữ chúng ở bên ngoài đất nước, nhưng chúng ta đã dành rất ít ngân sách để đề phòng từ bên trong, tiếp cận với cộng đồng Mỹ. Dòng chảy các chiến binh có thể được ngăn chặn rất nhiều bằng cách phòng ngừa nếu chúng ta tiếp cận với những cộng đồng này", Chủ tịch McCaul cho biết.

Uỷ ban phát hành báo cáo này trong cùng ngày Tổng thống Barack Obama chủ trì một hội nghị thượng đỉnh tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nêu bật những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo, giải quyết vấn đề chiến binh nước ngoài và chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Nghiên cứu này cũng chỉ trích các chính phủ nước ngoài, đặc biệt là ở châu Âu, vì không có các biện pháp như sàng lọc du khách theo danh sách theo dõi khủng bố hoặc cố gắng xác định hộ chiếu giả.

Nghiên cứu này cũng xem xét việc sử dụng mạng truyền thông xã hội để tuyển dụng người nước ngoài của các chiến binh IS, ví dụ như việc IS sử dụng mạng Twitter mỗi ngày.

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & CNN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top