ClockThứ Năm, 05/09/2019 15:04

Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về vùng an toàn tại Syria

Phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Kalin và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Bolton hôm 4/9 đã điện đàm thảo luận về kế hoạch vùng an toàn tại Syria.

Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý thành lập trung tâm điều hành chung cho vùng an toàn SyriaMỹ xác nhận dấu hiệu tan băng trong quan hệ với Thổ Nhĩ KỳMỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cùng dỡ bỏ hạn chế visa

Ông Bolton (bên trái) và ông Kalin. Ảnh: Anadolu.

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông Ibrahim Kalin đã thông báo cho ông John Bolton rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc thiết lập vùng an toàn tại Syria như trong thỏa thuận giữa hai nước. Ngoài ra, hai quan chức cũng thảo luận về thương mại song phương, cuộc chiến chống khủng bố.

Ngày 7/8, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí thiết lập vùng an toàn và xây dựng một "hành lang hòa bình" ở miền Bắc Syria nhằm giải tỏa những lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về việc vùng lãnh thổ giáp ranh Thổ Nhĩ Kỳ này nằm trong tầm kiểm soát của Các Đơn vị bảo vệ người Kurd (YPG). Lực lượng này được Mỹ hậu thuẫn nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại coi là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố.

Hai quốc gia này cũng khẳng định vùng an toàn sẽ đảm bảo cho việc hồi hương những người tị nạn Syria hiện đang ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thỏa thuận được những chi tiết then chốt như quy mô vùng an toàn, cũng như cơ cấu chỉ huy lực lượng tuần tra chung tại đây. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bày tỏ lo ngại về sự chậm trễ của Mỹ trong việc thực hiện kế hoạch.

Thỏa thuận giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Chính phủ Syria khi chính quyền Damascus cho rằng thỏa thuận này vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Syria, vi phạm luật pháp quốc tế và là hành động leo thang căng thẳng nguy hiểm trong khu vực.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top