Thế giới

Mỹ thúc đẩy cam kết, hành động hợp tác với khu vực Đông Nam Á

ClockThứ Hai, 13/12/2021 14:29
TTH.VN - Thông qua chuyến thăm đến các nước Đông Nam Á dự kiến sẽ diễn ra trong tuần tới của nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tìm cách tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh với khu vực.

Nhà ngoại giao Mỹ bắt đầu chuyến thăm đến 4 nước Đông Nam ÁMỹ và Đông Nam Á: Tăng cường quan hệ đối tác và giải quyết những thách thức chungNgoại trưởng Mỹ hội đàm trực tuyến với các quan chức ASEANTổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm tất cả các lãnh đạo ASEANĐại sứ quán Việt Nam tại Mỹ vận động chống kỳ thị với người gốc Á

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ bắt đầu chuyến thăm đến các nước Đông Nam Á trong tuần này. Ảnh minh họa: Bộ Ngoại giao Mỹ/Người Lao động 

Theo đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ có mặt tại thủ đô Jakarta của Indonesia vào ngày 13/12, cũng như thực hiện các chuyến thăm đến Malaysia và Thái Lan trong chuyến công du đến Đông Nam Á lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nhậm chức hồi tháng 1.

Với chuyến thăm này, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ theo đuổi mục tiêu của chính quyền Tổng thống Joe Biden là nâng cao cam kết với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lên mức chưa từng thấy, trong đó tập trung vào việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng an ninh khu vực và thảo luận về tầm nhìn của tổng thống về một khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - vấn đề hàng đầu của ngoại giao Mỹ đối với châu Á.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden coi Đông Nam Á như một phần quan trọng đối với nỗ lực ngoại giao của khu vực. Tuy nhiên, hiện chính quyền Mỹ vẫn chưa xác định chính xác khung kinh tế dự kiến của Tổng thống Biden sẽ bao gồm những vấn đề gì, mặc dù Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chuyên trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink cho biết rằng Mỹ sẽ tập trung vào nỗ lực tạo thuận lợi cho thương mại, nền kinh tế kỹ thuật số, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và các tiêu chuẩn dành cho lao động.

Một nhà ngoại giao châu Á nhận định, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thể hiện sự nghiêm túc trong mong muốn tăng cường gắn kết với Đông Nam Á thông qua một loạt các chuyến thăm trong năm nay, cũng như việc Tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia các hội nghị khu vực và hợp tác an ninh lâu dài.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top