ClockThứ Sáu, 04/11/2016 14:29

Mỹ thúc giục Anh và EU đàm phán êm thấm, linh hoạt về Brexit

Mỹ ngày 3/11 thúc giục Anh và Liên minh châu Âu (EU) bảo đảm một tiến trình đàm phán linh hoạt, êm thấm và hiệu quả cho việc Đảo quốc Sương mù rời khỏi "mái nhà chung châu Âu," còn gọi là Brexit.

Lãnh đạo EU tìm cách đoàn kết hậu BrexitMỹ, Anh thảo luận về Brexit bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20Brexit mở cơ hội cho Anh tự do hợp tác với các nền kinh tế ngoài EUBrexit: “Cơn địa chấn” không chỉ của nước Anh

Phát biểu với các phóng viên trên chuyên cơ Không lực Một, người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schutlz cho biết chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp tục chủ động theo dõi các diễn biến tài chính và kinh tế và tham vấn các đối tác quốc tế để "hỗ trợ tăng trưởng và ổn định tài chính" tại châu Âu cũng như trên thế giới.

Tuyên bố của người phát ngôn Nhà Trắng được đưa ra sau khi Tòa Thượng thẩm Anh tại London ngày 3/11 ra phán quyết yêu cầu Chính phủ của Thủ tướng Theresa May phải có sự phê chuẩn của quốc hội mới có quyền khởi động Brexit.

Cùng ngày, Chính phủ Anh ra tuyên bố sẽ kháng cáo về phán quyết của Tòa Thượng thẩm lên Tòa án Tối cao trong phiên điều trần dự kiến vào đầu tháng 12 tới.

Liên quan phán quyết của Tòa Thượng thẩm và việc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) hủy bỏ kế hoạch cắt giảm lãi suất, trong ngày 3/11 có thời điểm đồng bảng Anh đã tăng 1,5% giá trị so với đồng đôla Mỹ (USD), lên mức 1 bảng đổi được 1,2494USD, cao nhất trong 4 tuần qua. 

Theo một số nhà phân tích, nguyên nhân của việc đồng bảng tăng giá là do phán quyết của Tòa Thượng thẩm Anh đã mang lại hy vọng cho các nhà đầu tư về việc Quốc hội Anh sẽ gây sức ép để Chính phủ của Thủ tướng Theresa May duy trì kết nối với thị trường thống nhất của châu Âu, thay vì một cuộc "ly hôn triệt để" giữa Anh và EU.

Một số nhà phân tích khác lại cho rằng phán quyết của Tòa Thượng thẩm Anh chỉ có tác dụng nhất thời, và ít có khả năng ngăn cản được kế hoạch khởi động Điều 50 Hiệp ước Libson, bắt đầu quá trình đàm phán chính thức để Anh rời khỏi EU. 

Do vậy, việc đồng bảng Anh tăng giá trở lại ngày 3/11 chỉ là sự điều chỉnh ngắn hạn trong đà mất giá kéo dài từ sau khi đa số cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý tháng Sáu vừa qua./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Return to top