Thế giới

Mỹ tiếp tục lên án sự tàn bạo của chế độ Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi

ClockChủ Nhật, 02/08/2015 07:18
TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bay tới Ai Cập ngày hôm qua (ngày 1/8) nhằm khôi phục mối quan hệ đối tác chiến lược với Athens - đồng minh lâu năm của Washington, trạm dừng chân đầu tiên của chuyến công du các nước trong khu vực, AFP hôm nay (2/8) đưa tin.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Ai Cập, bắt đầu chuyến công du Trung Đông. Ảnh: ibtimes.

Trong thời gian dừng chân ở Cairo, Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp người đồng cấp Sameh Shoukri trong một "cuộc đối thoại chiến lược" giữa các nước đồng minh, sau mối quan hệ đầy biến động kể từ cuộc cách mạng Ai Cập năm 2011.

Cuối tháng 3 vừa qua, Hoa Kỳ đã dỡ bỏ lệnh đóng băng khoản viện trợ quân sự hàng năm trị giá 1,3 tỷ USD của Mỹ dành cho Cairo. Tuy nhiên, Washington vẫn tiếp tục lên án sự đàn áp tàn bạo của chế độ Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi đối với những người ủng hộ Tổng thống tiền nhiệm đã bị lật đổ Mohamed Morsi.

Đây là cuộc "đối thoại" đầu tiên kể từ năm 2009 giữa 2 vị quan chức này, diễn ra trong bối cảnh rộ lên thông tin Washington bắt đầu giao 8 chiếc máy bay chiến đấu F-16 cho Ai Cập. Ngoài hợp tác quân sự, Ngoại trưởng Kerry và người đồng cấp Shukri cũng sẽ thảo luận về vấn đề nhân quyền mà Washington "quan ngại".

"Chúng tôi chắc chắn sẽ thảo luận các vấn đề về môi trường chính trị, vấn đề nhân quyền trong khi Ngoại trưởng đang ở Cairo. Đó là một phần quan trọng trong cuộc đối thoại thường xuyên của chúng tôi", một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Sau đó, Ngoại trưởng Kerry đến Doha - trung tâm kinh tế của Qatar - vào ngày mai (3/8) để gặp gỡ các đối tác từ 6 quốc gia thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). Mục đích chính của cuộc họp đó nhằm xoa dịu những lo ngại của các nước này về thỏa thuận hạt nhân Iran vừa đạt được.

Nhiều quốc gia vùng Vịnh cho biết, họ lo ngại về tham vọng của Iran trong khu vực sau hiệp ước với Hoa Kỳ và 5 cường quốc thế giới khác, bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga.

Chuyến đi của Ngoại trưởng Kerry kết thúc vào ngày 8/8, không bao gồm việc đến thăm Israel, một trong những đồng minh thân cận nhất của Washington và là quốc gia phản ứng gay gắt thỏa thuận vừa đạt được hôm 14/7 vừa qua giữa nước cộng hòa Hồi giáo Iran và 6 cường quốc thế giới thuộc nhóm P5+1.

Một quan chức ở Washington nói rằng, ông Kerry và các Ngoại trưởng của GCC cũng sẽ thảo luận về các cuộc xung đột ở Syria và Yemen.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bên lề các cuộc họp của GCC, Ngoại trưởng Mỹ Kerry dự kiến gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để thảo luận về một số vấn đề, bao gồm cả cuộc khủng hoảng ở Syria.

Sau Doha, ông Kerry đến Đông Nam Á và lần lượt đến thăm Singapore, Malaysia, Việt Nam.

 

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top