Thế giới

Mỹ tiêu tốn hơn 2.7 tỷ USD cho cuộc chiến chống IS

ClockThứ Sáu, 12/06/2015 17:23
TTH.VN - Hãng thông tấn Mỹ AP ngày 12/6 đưa tin, Lầu Năm Góc đã chi hơn 2.7 tỷ USD cho cuộc chiến chống lại chiến binh Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) IS ở Iraq và Syria, kể từ vụ đánh bom vào tháng 8 năm ngoái.

Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng nước này công bố bảng phân tích chi phí cho cuộc chiến nói trên.

Mỹ triển khai thêm 450 cố vấn quân sự đến Iraq ngày 10/6 - Ảnh: NBC

Bảng phân tích được đưa ra khi Quốc hội Mỹ phản đối dự luật cấm chi tiêu vào hoạt động chiến đấu cho đến khi các nhà lập pháp nước này thông qua nghị quyết mới về quyền lực chiến tranh.

Chi phí hoạt động quân sự tăng nhanh sau các cuộc không kích ở Iraq bắt đầu trong tháng 8 vừa qua, và mở rộng sang Syria 1 tháng sau đó. Phần lớn các cuộc tấn công diễn ra tại Iraq, khi Mỹ và liên quân hậu thuẫn lực lượng Iraq chiếm lại các thành phố chủ chốt từ tay IS.
Chi tiết kinh phí quân sự phục vụ cho cuộc chiến cụ thể như sau: 438 triệu USD dành cho hải quân gồm máy bay chiến đấu và tàu hỗ trợ khác; 274 triệu USD chi tiêu cho quân đội, trong đó có các cố vấn quân sự và các lực lượng quân đội đặc biệt trên mặt đất; 16 triệu USD trả lương quân sự; 646 triệu USD đạn dược; và 21 triệu USD phục vụ các hoạt động tình báo và giám sát.
Hiện nay, chi phí quân sự trung bình cho cuộc chiến này lên đến hơn 9 triệu USD mỗi ngày.
Thanh Ngân (lược dịch từ AP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top