Thế giới

Mỹ: Tổng thống Biden đặt vấn đề khí hậu là trung tâm của chính sách ngoại giao

ClockThứ Năm, 28/01/2021 15:13
TTH.VN - Tổng thống Joe Biden hôm thứ Tư cho biết ông sẽ đặt các cân nhắc về khủng hoảng khí hậu làm trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Mỹ, đồng thời công bố kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo thế giới vào ngày 22/4 để thúc đẩy nỗ lực giải quyết tình trạng ấm lên toàn cầu.

Tổng thống Biden hối thúc Thượng viện duyệt ngân sách đối phó với đại dịch toàn cầuTổng thống Mỹ Joe Biden & các chính sách ngoại giao trong nhiệm kỳ mới

Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết tâm đưa các vấn đề khí hậu vào trọng tâm chính sách đối ngoại của mình. Ảnh minh họa: TTXVN

Động thái này tái khẳng định cam kết của tân tổng thống trong việc đưa Mỹ trở lại vị trí dẫn đầu thế giới trong việc đối phó với biến đổi khí hậu, chẳng hạn như bằng cách tái gia nhập hiệp định Paris.

Theo một sắc lệnh hành pháp cùng ngày của ông Biden, Mỹ cam kết thực hiện vai trò lãnh đạo của mình về biến đổi khí hậu và nói rõ rằng việc cắt giảm “đáng kể” lượng phát thải khí nhà kính trên toàn cầu trong thời gian ngắn và tiến đến bằng 0 vào giữa thế kỷ hoặc sớm hơn là một yêu cầu để tránh những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra.

Mỹ cũng sẽ bắt đầu quá trình phát triển mục tiêu giảm phát thải theo hiệp định Paris. Nước này có kế hoạch công bố mục tiêu này trước hội nghị thượng đỉnh ngày 22/4, một quan chức chính quyền cho biết.

Đối với nỗ lực nhằm ưu tiên vấn đề khí hậu trong chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ, chính quyền ông Biden sẽ đưa ra dự báo về tác động an ninh của biến đổi khí hậu và ra lệnh cho tất cả các cơ quan triển khai xây dựng chiến lược để tích hợp các vấn đề khí hậu vào các chương trình đối ngoại của mình.

Tổng thống cũng quyết định tạm dừng việc ký hợp đồng mới khai thác dầu và khí đốt tự nhiên ở các vùng đất công hoặc vùng biển xa bờ trong phạm vi có thể, đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên bang loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden đã cam kết sẽ nỗ lực đưa Mỹ vào “con đường không thể đảo ngược” để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 trước năm 2050 và phát triển một ngành điện không ô nhiễm carbon vào năm 2035.

Một trong những hành động đầu tiên của ông Biden khi nhậm chức cách đây một tuần là thông báo cho Liên Hiệp quốc về việc Mỹ quay trở lại hiệp định khí hậu Paris. Hiệp định sẽ có hiệu lực đối với Mỹ vào ngày 19/2.

Thỏa thuận Paris năm 2015 là khuôn khổ hợp tác toàn cầu nhằm giữ cho nhiệt độ trái đất tăng lên ở mức “dưới” 20C so với mức tiền công nghiệp, để hạn chế xảy ra hạn hán, lũ lụt, sông băng tan chảy, mực nước biển dâng cao và các kết quả khác của hiện tượng ấm lên toàn cầu. Nó cũng nhằm mục đích giảm lượng phát thải khí nhà kính ròng xuống 0 trong nửa sau của thế kỷ này một cách có hiệu quả.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Kyodo News)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Return to top