Thế giới

Mỹ: Tổng thống chỉ đạo các cơ quan đánh giá rủi ro biến đổi khí hậu

ClockThứ Sáu, 21/05/2021 16:22
TTH.VN - Hãng Thông tấn Reuters ngày 21/5 dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa chỉ đạo các cơ quan liên bang đánh giá và giảm thiểu những rủi ro nghiêm trọng và ngày càng tăng mà biến đổi khí hậu gây ra cho các cá nhân, doanh nghiệp, Chính phủ liên bang, và hệ thống tài chính Mỹ.

Nhìn lại cam kết về khí hậu của các nước khi tham gia hội nghị thượng đỉnh khí hậuTổng thống Mỹ: Liên minh xuyên Đại Tây Dương đã trở lại

Khí thải từ một nhà máy lọc dầu ở tiểu bang Texas, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, ông Joe Biden đã ban hành một lệnh hành pháp yêu cầu phát triển một chiến lược toàn diện toàn Chính phủ về rủi ro khí hậu trong vòng 120 ngày, cũng như một đánh giá thường niên về rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu.

Cố vấn khí hậu của Nhà Trắng, bà Gina McCarthy nói với các phóng viên rằng: “Chính phủ liên bang phải dẫn đầu bằng cách làm gương... Người dân Mỹ nên biết được những rủi ro thực sự mà thời tiết khắc nghiệt và nước biển dâng gây ra đối với những ngôi nhà mà họ đầu tư vào, hoặc những doanh nghiệp nhỏ mà họ xây dựng”.

Trong một động thái liên quan, ông Brian Deese, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ nhận định, lệnh hành pháp này đánh dấu sự thay đổi rất quan trọng trong cách tiếp cận của Mỹ đối với các rủi ro khí hậu, so với cách tiếp cận của chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump.

Cũng theo ông Brian Deese, lệnh hành pháp này sẽ thúc đẩy việc công bố rõ ràng, nhất quán, có thể so sánh và chính xác về những rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu thường tiềm ẩn, giúp giảm thiểu chúng và giải quyết những tác động khác nhau đối với các cộng đồng da màu.

Về phần mình, các nhà hoạt động khí hậu cho rằng, lệnh hành pháp vừa được ban hành sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới các ngân hàng, công ty bảo hiểm và các nhà quản lý tài sản của Mỹ để ngừng tài trợ cho những dự án nhiên liệu hóa thạch.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top