Thế giới

Mỹ: Tổng thống Trump âm tính với SARS-CoV-2, mở rộng lệnh cấm du lịch tới Anh, Ireland

ClockChủ Nhật, 15/03/2020 09:29
TTH.VN - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus corona mới (SARS-CoV-2), Reuters sáng nay (15/3) dẫn lời bác sĩ riêng Sean Conley cho biết, sau khi Tổng thống Trump tiếp xúc với một phái đoàn Brazil vào tuần trước và ít nhất một thành viên trong đó nhiễm COVID-19.

Dịch COVID-19 ngày 5-3: Ca nhiễm ở Hàn, Mỹ tăng nhanh, California ban bố tình trạng khẩn cấpCập nhật Covid-19: Mỹ có ca tử vong đầu tiên, Hàn Quốc thêm 813 ca nhiễm mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump âm tính với SARS-COV-2. Ảnh: Reuters/Dantri

Cũng theo tin từ Reuters, Tổng thống Trump đã mở rộng lệnh cấm du lịch tới Anh và Ireland, sau khi áp đặt lệnh cấm với Trung Quốc và lục địa châu Âu, nhằm cố gắng làm chậm sự lây lan của đại dịch COVID-19 đang làm thay đổi phần lớn thói quen hàng ngày của người dân Mỹ. 

Tổng thống Trump cũng khuyến khích người dân Mỹ nên cân nhắc việc đi lại không cần thiết, và chính quyền nước này cũng đang xem xét các hạn chế du lịch trong nước.

Theo số liệu mới nhất trên trang Worldometers, Mỹ đã ghi nhận 2.836 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 với 57 ca tử vong, nhưng vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm của đợt bùng phát.

Kế hoạch cắt giảm nhiều chuyến bay

Các hãng hàng không Mỹ, vốn đã chịu nhiều tổn thất do những hạn chế và nhu cầu giảm mạnh, hôm qua cho biết đang chuẩn bị cắt giảm thêm nhiều chuyến bay hơn nữa. 

Theo Chad Wolf, thư ký Bộ An ninh Nội địa Mỹ, Tổng thống Trump quyết định bổ sung Anh vào lệnh cấm du lịch vì số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng ở đây. Cơ quan y tế Anh hôm qua đã báo cáo thêm 10 trường hợp tử vong do COVID-19, làm tăng gần gấp đôi số người tử vong ở nước này so với một ngày trước đó.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết các chuyến thăm đến các viện dưỡng lão đang bị hoãn lại để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất. Một viện dưỡng lão ở tiểu bang Washington đã là nơi xảy ra hầu hết các trường hợp tử vong ở Mỹ do SARS-CoV-2 gây ra.

Cũng trong hôm qua, giới chức New York thừa nhận một phụ nữ 82 tuổi đã trở thành ca tử vong đầu tiên ở tiểu bang này do COVID-19.

Người dân xếp hàng dài mua hàng hoá

Đại dịch đã buộc các trường công lập, các sự kiện thể thao và các địa điểm văn hóa và giải trí phải đóng cửa trên khắp nước Mỹ.

Người dân Mỹ cũng đã “dọn sạch” nhiều quầy kệ trong các cửa hàng tạp hóa bán các sản phẩm như chất khử trùng, giấy vệ sinh… cho đến gạo và sữa, khiến các nhà bán lẻ phải chạy đua để bổ sung sản phẩm trong các cửa hàng. Để đối phó với việc cạn kiệt một số mặt hàng nhất định, các nhà bán lẻ lớn đã áp đặt giới hạn mua hàng. Vào sáng qua, khoảng 500 người đã xếp hàng dài bên ngoài một cửa hàng Costco ở Garden Grove, California, để chờ đợi đến mở cửa.

Hàng dài người dân khác cũng xếp hàng mua sắm tại các cửa hàng thực phẩm ở nhiều vùng khác trên nước Mỹ.

Hôm 13/3, Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong một động thái mà ông nói sẽ mang lại cho toàn bộ quyền lực của chính phủ liên bang trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng này. Ông cũng kêu gọi mọi tiểu bang thành lập các trung tâm khẩn cấp để giúp chống lại đại dịch.

Sáng sớm hôm qua, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua một gói viện trợ cho COVID-19 trong đó sẽ cung cấp các khoản xét nghiệm miễn phí và nghỉ ốm được trả lương, nhằm hạn chế thiệt hại kinh tế từ vụ dịch.

Các nhà kinh tế cho rằng tác động của đại dịch lần này đối với các doanh nghiệp có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top