Thế giới

Mỹ trả “lương” cho phiến quân Syria 400 USD/tháng

ClockThứ Ba, 23/06/2015 08:14
TTH.VN - Quân nổi dậy Syria được Mỹ huấn luyện quân sự để chiến đấu với lực lượng Hồi giáo Nhà nước IS đang được trả từ 250 USD đến 400 USD mỗi tháng, tùy theo khả năng và vị trí, Lầu Năm Góc ngày hôm qua (22/6) cho biết.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu quân nổi dậy Syria đang được Mỹ trả tiền. Đại tá Quân đội Steve Warren, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ tuần trước cho biết, hơn 200 chiến binh Syria đã trải qua đào tạo và hơn 1.500 người đã hoàn thành việc kiểm tra cần thiết.


Quân nổi dậy Syria được quân đội Mỹ trả từ 250-400 USD/tháng - Ảnh: Rex

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hồi tháng 5/2015 nói rằng, các chiến binh Syria tham gia các sứ mệnh do Mỹ dẫn đầu sẽ nhận được "một khoản bồi thường", nhưng không đưa ra con số cụ thể. Tư lệnh Hải quân Elissa Smith, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cũng cho biết các học viên từng nhận được một khoản trợ cấp.

Khoảng 6.000 người Syria đã tình nguyện tham gia vào nỗ lực của Mỹ trong việc đào tạo và trang bị cho lực lượng quân sự chính trị ôn hoà Syria. Đại tá Warren cho biết, tuần trước các nỗ lực chuyển quân đã chậm hơn so với dự kiến ​​do các vấn đề xảy ra trong quá trình rà soát tình nguyện viên và đưa họ ra khỏi Syria để đào tạo.

Đại uý Hải quân Scott Rye cho biết, một số từ bỏ hoặc bị loại ra, do "không có giấy tờ tuỳ thân chứng minh qua tuổi vị thành niên, nên không thích hợp cho đào tạo", và phủ nhận thông tin cho rằng các thành viên xin rút vì không muốn ký hợp đồng đồng ý không chiến đấu chống lại chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top