Thế giới

Mỹ triển khai lực lượng đặc biệt tới Syria

ClockThứ Bảy, 31/10/2015 07:38
TTH.VN - Việc Mỹ quyết định gửi một nhóm nhỏ lực lượng đặc biệt tới Syria đánh dấu sự tăng cường nỗ lực của Washington nhằm đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên lãnh thổ Syria.


Hội nghị quốc tế mở rộng về vấn đề Syria diễn ra tại khách sạn Imperial ở Vienna, Áo ngày 30/10. Ảnh: EPA

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, lực lượng đặc biệt sẽ được triển khai đến miền bắc Syria để hậu thuẫn lực lượng người Kurd tại Syria chiến đấu chống IS. Washington cũng sẽ triển khai các máy bay tấn công mặt đất A-10 và máy bay chiến đấu chiến thuật F-15 đến các cơ sở ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà Trắng đồng thời khẳng định rằng, “chiến lược của chúng tôi ở Syria chưa bao giờ thay đổi. Các lực lượng này không có nhiệm vụ chiến đấu”.
Quyết định trên được đưa ra hôm 30/10, trong bối cảnh các cường quốc vẫn chưa đạt được thỏa thuận về số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Cùng ngày 30/10, các nhà ngoại giao hàng đầu đến từ 17 quốc gia, cùng các đại diện của Liên Hợp Quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu (EU) tổ chức cuộc đàm phán nhằm tìm ra cách giải quyết cho quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria. Tuy nhiên, các cường quốc vẫn đang chia rẽ về số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
“Một số quốc gia đã cố gắng đề xuất lộ trình cho sự ra đi của ông Bashar al-Assad trong báo cáo được ban hành sau cuộc họp, nhưng với những nỗ lực hiện nay, đề xuất này đã bị loại bỏ”, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian nói ở Vienna (Áo).
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận rằng, ông không đồng ý với các đối tác Iran và Nga về số phận của nhà lãnh đạo Syria. “Lập trường của Mỹ là Tổng thống Assad không thể tiếp tục lãnh đạo Syria. Và chúng tôi tin rằng người dân Syria xứng đáng với một sự lựa chọn khác”, ông Kerry nói thêm.
Theo nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ, những người tham gia đàm phàn đồng ý yêu cầu LHQ làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình giữa các chế độ và phe phái đối lập tại Syria, nhằm dọn đường cho một hiến pháp mới và cuộc bầu cử do chính LHQ trực tiếp giám sát.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, số phận của ông Assad cần phải được quyết định bởi người dân Syria thông qua bầu cử. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị các nhóm lực lượng đối lập phản đối với lập luận rằng, cuộc bỏ phiếu không thể diễn ra trong bối cảnh hàng triệu người Syria đã di dời khỏi quê hương, các thành phố trở thành những đống đổ nát và 2/3 của đất nước rơi vào tay của chiến binh thánh chiến và các nhóm vũ trang khác.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top